Đường dẫn truy cập

Khánh Hòa: Nổ bom thời chiến tranh, 6 người chết


Hiện trường vụ nổ bom ở thôn Tà Lương, thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa, làm 6 người chết, ngày 18/6/2017. (Ảnh: Báo Khánh Hòa)
Hiện trường vụ nổ bom ở thôn Tà Lương, thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa, làm 6 người chết, ngày 18/6/2017. (Ảnh: Báo Khánh Hòa)

Một vụ nổ lớn tại tỉnh Khánh Hòa, nghi do cưa bom còn sót từ Chiến tranh Việt Nam, xảy ra vào sáng ngày thứ Sáu 18/8, đã giết chết 6 người, làm 2 người bị thương nặng.

Hãng tin AFP tường thuật rằng trong số 6 người thiệt mạng có 3 trẻ em, tuổi từ 3 đến 10. Các nạn nhân phần lớn là thành viên trong cùng một gia đình nghèo người dân tộc Raglai cư ngụ tại một vùng đồi núi thuộc huyện Khánh Sơn, theo VietnamNet.

2 người bị thương đã được đưa tới Bệnh viện đa khoa khu vực Cam Ranh cấp cứu, 1 người trong tình trạng nguy kịch đã được chuyển sang bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Truyền thông Việt Nam trích lời ông Huỳnh Ngọc Bông - Chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh Khánh Hòa xác nhận đã xảy ra “một vụ nổ bom đặc biệt nghiêm trọng vào lúc 9h30 sáng tại thôn Tà Lương, thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn.”

Báo VietnamNet cho biết sáng ngày 18/8, nhiều thành viên trong gia đình ông Bo Bo Xiếp, nạn nhân đã thiệt mạng, cưa 1 đầu đạn pháo 105 ly để lấy thuốc nổ và vỏ đạn.

Theo các số liệu của chính phủ, kể từ khi chiến tranh Việt Nam kết thúc vào năm 1975, hơn 42.000 người đã thiệt mạng và hơn 62.100 người bị thương do bom mìn chưa nổ (UXO) gây ra.

Hầu hết các vụ nổ xảy khi nông dân chạm phải bom mìn khi canh tác hoặc cưa vỏ bom để lấy thuốc nổ. Vỏ bom thường được bán phế liệu, trong khi chất nổ được ngư dân sử dụng vào việc đánh cá.

Dựa trên thông tin của chính phủ Việt Nam, phân nửa trong số 15 triệu tấn bom do các lực lượng Hoa Kỳ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam vẫn còn sót lại trong các khu đất nông nghiệp và rừng rậm trên khắp các tỉnh miền Trung Việt Nam.

Trong chuyến đi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới thăm Tòa Bạch Ốc vào tháng 5 vừa rồi, Việt Nam và Hoa Kỳ đã ra tuyên bố chung, cam kết hợp tác “giải quyết các vấn đề do chiến tranh để lại, bao gồm việc rà phá bom mìn.”

Tuy nhiên, Ngân sách Chính phủ Mỹ năm 2018 dưới chính quyền Donald Trump đã yêu cầu cắt giảm 26 % tổng viện trợ cho Việt Nam trong năm tới, từ 111,5 triệu đôla Mỹ năm 2016 xuống còn 82 triệu đôla, trong đó ngân sách cho "chống sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt, chống khủng bố, phá bom mìn và các chương trình liên quan" giảm 1/3, từ 10,5 triệu đôla xuống còn 7 triệu đôla, theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng.

Từ năm 1999 cho đến nay, nhóm Tư vấn phá Bom mìn (còn gọi là Mag), một tổ chức phi chính phủ của Anh hoạt động rà phá bom mìn tại các khu vực đã hoặc đang xảy ra chiến sự vì mục đích nhân đạo, đã tiến hành loại bỏ 290,000 vật liệu chưa nổ còn xót trong chiến tranh Việt Nam.

Quyết định cắt giảm ngân sách dành cho công tác phá bỏ bom mìn của ông Trump có thể gây nhiều khó khăn cho hoạt động của Mag Vietnam, và những ca thương vong như vừa xảy ra trong trường hợp gia đình người dân tộc Raglai, có thể sẽ tái diễn.

Nổ bom tại Khánh Hòa, 6 người chết
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:01 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG