Đường dẫn truy cập

Mỹ, Việt bàn về 'thương mại quốc phòng' trong đối thoại chính trị, an ninh, quốc phòng


Cuộc đối thoại lần này được hy vọng sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ song phương vững mạnh và ngày càng phát triển giữa Mỹ và Việt Nam.
Cuộc đối thoại lần này được hy vọng sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ song phương vững mạnh và ngày càng phát triển giữa Mỹ và Việt Nam.

Theo một thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ phát đi hôm 2/8, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ chuyên trách Chính trị-Quân sự Tina Kaidanow và Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc sẽ gặp nhau hôm 3/8 tại thủ đô Washington để thảo luận về hợp tác an ninh trong khuôn khổ Đối thoại Mỹ-Việt lần 8 về Chính trị, An ninh và Quốc phòng.

Các chủ đề thảo luận bao gồm hợp tác an ninh và thương mại quốc phòng, an ninh hàng hải, không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, gìn giữ hòa bình, chống khủng bố, buôn người, rà phá bom mìn và các vấn đề nhân đạo.

Thông cáo viết rằng trên nền tảng là thành công của Đối thoại lần thứ 7 diễn ra tại thủ đô Hà Nội hồi tháng 1/2015, cuộc đối thoại lần này sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ song phương vững mạnh và ngày càng phát triển giữa Mỹ và Việt Nam, cũng như phản ánh cam kết chung của hai nước đối với việc bảo đảm cho một khu vực châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và an ninh.

Giới quan sát rất quan tâm đến chủ đề thương mại quốc phòng. Hồi cuối tháng 5, khi đến thăm Việt Nam, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam. Chủ tịch nước Trần Đại Quang khi đó đã hoan nghênh quyết định này của Mỹ, và bình luận rằng điều này cho thấy hai nước đã có quan hệ bình thường hoàn toàn.

Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với cựu thù Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:27 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG