Đường dẫn truy cập

Nigeria từ chối bắt giữ Tổng thống Sudan


Tổng thống Sudan al-Bashir tại một khách sạn ở Abuja, Nigeria 14/7/13.
Tổng thống Sudan al-Bashir tại một khách sạn ở Abuja, Nigeria 14/7/13.
Các tổ chức nhân quyền đang đòi Nigeria bắt giữ Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đang đến thăm nước này, người đang bị Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) truy nã vì cáo buộc tội ác chiến tranh.

Tổng thống Sudan đang ở thủ đô Abuja của Nigeria, để tham dự một hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Phi về y tế vào thứ Hai và thứ Ba tập trung vào bệnh AIDS, lao và sốt rét.

Tổ chức Human Rights Watch và một tổ chức địa phương, Liên minh Nigeria vì ICC, nói Nigeria có nghĩa vụ phải bắt giữ ông Bashir vì tư cách thành viên của nước này tại tòa án quốc tế và vì những tội ác mà ông bị cáo buộc phạm phải đối với thường dân ở Darfur.

Hôm nay, các tổ chức hoạt động yêu cầu Tòa án tối cao liên bang của Nigeria ra lệnh bắt giữ ông Bashir.

Một phát ngôn viên tổng thống Nigeria nói rằng chính quyền sẽ không bắt giữ ông Bashir. Phát ngôn viên này cho biết ông Bashir đến theo lời mời của Liên minh châu Phi, là tổ chức ủng hộ việc ông Bashir từ chối nộp mình cho ICC hay chấp nhận thẩm quyền của tòa án.

Một số nước châu Phi, trong đó có Nam Phi, đã từ chối không cho ông Bashir nhập cảnh.

Còn Anh thì hôm thứ Hai nói nước này thất vọng với quyết định của Nigeria. Anh nói hành động này gửi đi một “thông điệp gây lo lắng” cho những nạn nhân của Sudan rằng họ sẽ phải chờ đợi lâu hơn cho tới khi chính quyền nhận trách nhiệm.

Một bản tin của hãng thông tấn chính thức của Sudan có nhắc tới chuyến thăm của ông Bashir tới Nigeria hôm Chủ nhật nhưng không đề cập gì tới vụ tranh cãi với ICC.

ICC đã truy tố ông Bashir với những cáo buộc như tội ác chiến tranh, tội ác chống lại nhân loại và diệt chủng trong khu vực Darfur của Sudan. Tòa án cáo buộc ông chỉ đạo những tội ác như giết người, cưỡng hiếp và giết người hàng loạt nhắm vào thường dân trong khu vực, nơi các nhóm nổi dậy đã chiến đấu chính phủ Bashir kể từ năm 2003.

Ông Bashir đã phủ nhận những cáo buộc này và thách thức lệnh bắt giữ ông của ICC, nhưng cũng cẩn thận chỉ đến thăm những nước không phải là thành viên của ICC hoặc những nước đảm bảo sự an toàn cho ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG