Đường dẫn truy cập

Nigeria và Boko Haram thương thảo điều kiện thả các nữ sinh bị bắt cóc


Hình ảnh từ 1 video của Boko Haram hồi tháng 5 cho thấy các nữ sinh bị bắt cóc từ Chibok.
Hình ảnh từ 1 video của Boko Haram hồi tháng 5 cho thấy các nữ sinh bị bắt cóc từ Chibok.

Chính phủ Nigeria cho hay họ dự định thương thuyết với Boko Haram trong tuần tới về các điều kiện trả tự do cho hơn 200 nữ sinh bị các phần tử chủ chiến này bắt làm con tin hồi tháng 4.

Hai bên đã thỏa thuận ngưng bắn hôm thứ Sáu.

Cố vấn hàng đầu của tổng thống Nigeria, ông Hassan Tukur nói với đài VOA rằng các phần tử chủ chiến đã đồng ý trên cơ bản sẽ trả tự do cho các nữ sinh. Ông nói đàm phán về vấn đề này theo trông đợi sẽ diễn ra ở Chad trong tuần tới. Ông Tukur nói rằng các cuộc thương lượng trong quá khứ “chưa mang lại kết quả tích cực nào,” nhưng ông “lạc quan một cách thận trọng” trong lần này.

Boko Haram chưa đưa ra bình luận công khai nào về những diễn biến này.

Boko Haram đã khủng bố Nigeria 5 năm qua và muốn biến miền bắc của nước này thành một nhà nước Hồi giáo bảo thủ. Các vụ tấn công bằng bom đạn và những hành vi bạo động khác đã giết hại hàng ngàn thường dân và cảnh sát.

Hồi tháng 4, hàng chục chiến binh Boko Haram đã xông vào một trường trung học ở ngôi làng Chibok hẻo lánh ở vùng đông bắc, bắt cóc khoảng 270 cô gái. 57 em đã trốn thoát.

Tham mưu trưởng quân đội Nigeria, Tướng Alex Badeh, loan báo thỏa thuận ngừng bắn hôm Thứ sáu. Ông ra lệnh cho tất cả các tham mưu trưởng quân đội phải tuân thủ lệnh ngừng bắn.

Các cuộc thương lượng ngưng bắn được tổ chức ở Chad và có sự tham gia của Tổng thống Chad Idriss Deby, và các giới chức cấp cao của Cameroon.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG