Đường dẫn truy cập

Niger truy lùng di dân bất hợp pháp


Nhà cầm quyền Niger đã chặn 127 di dân đang cố gắng vượt sa mạc vào Algeria, vài ngày sau khi các giới chức tìm thấy xác của 92 di dân thực hiện một chuyến đi tương tự.

Các giới chức cho biết các di dân bị bắt gặp hôm thứ Bảy trong 3 chiếc xe khi họ rời khỏi thị trấn Arlit ở miền bắc.

Người đứng đầu một tổ chức phi chính phủ tại Arlit nói nhà cầm quyền trả tự do cho các di dân thuộc thị trấn này. Trong một cuộc phỏng vấn của Đài VOA, ông Almoustapha Alhacen cho biết những di dân cư ngụ tại các nơi khác trong nước được trả về nguyên quán. Ông nói thêm một số di dân thuộc nước láng giềng Nigeria và các giới chức đang có kế hoạch trả họ về nước.

AFP loan tin hầu hết các di dân là đàn ông nhưng có một số trẻ em trong nhóm này.

Niger nằm trên con đường di dân chính giữa vùng hạ Sahara châu Phi và châu Âu.

Việc này xảy ra chỉ vài ngày sau khi nhà chức trách phát hiện 92 thi thể bị thối rữa của các di dân thiệt mạng vì khát nước khi họ cố vượt qua sa mạc Sahara.

Hầu hết những nạn nhân là phụ nữ và trẻ em. Xác của họ được phát hiện trong một loạt các cuộc tìm kiếm kéo dài vài ngày.

Các nhà điều tra tin là nhiều di dân đi bộ sau khi hai xe tải chở họ bị hỏng. Các giới chức nói có 21 người sống sót trong cuộc hành trình gian khổ này.

Chính phủ công bố 3 ngày để tang các nạn nhân. Thủ tướng Brigi Rafini loan báo ông sẽ đi thăm quận Kantche ở miền nam, nơi hầu hết các nạn nhân cư ngụ.

Việc phát hiện những thi thể này trước đây trong tuần đã khiến cho Niger loan báo đóng cửa 3 trại di dân tại miền bắc nước này.

Hôm thứ Sáu, chính phủ cũng nói sẽ truy lùng những người có liên đến việc chuyển lậu di dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG