Đường dẫn truy cập

Những người Nam Triều Tiên cuối cùng rời khỏi Kaesong


Xe chở những người Nam Triều Tiên từ khu công nghiệp Kaesong về nước
Xe chở những người Nam Triều Tiên từ khu công nghiệp Kaesong về nước
7 công nhân viên Nam Triều Tiên cuối cùng đã rời khỏi khu công nghiệp đã đóng cửa ở Bắc Triều Tiên, và hôm nay đã về tới thành phố Paju, chấm dứt quan hệ hòa bình cuối cùng giữa hai nước thù nghịch.

Cùng lúc, một chiếc xe đưa một ngân khoản không được tiết lộ trị giá là bao nhiêu, để thanh toán tiền thuế và tiền lương còn thiếu của các công nhân Bắc Triều Tiên, băng qua biên giới vào miền Bắc.

Bình Nhưỡng đã rút về 53,000 công nhân và ngăn chận, không cho người Nam Triều Tiên được vào khu công nghiệp này hồi tháng trước, trong phản ứng giận dữ của họ đối việc với Liên Hiệp Quốc tăng cường các biện pháp chế tài để trừng phạt miền Bắc về cuộc thử nghiệm hạt nhân mới nhất.

Tháng trước, Seoul loan báo miền Nam rút các công dân ra khỏi Kaesong, sau khi Bình Nhưỡng bác bỏ đề nghị đàm phán để tái khởi động khu phức hợp này.

Thỏa thuận về khu công nghiệp Kaesong kéo dài 1 thập niên nay đã cung cấp cho Bắc Triều Tiên ngoại tệ mạnh, và lao động giá rẻ cho miền Nam. Việc rút công nhân ra khỏi Kaesong khiến đây là lần đầu tiên khu công nghiệp này hoàn toàn đóng cửa, từ khi được khánh thành hồi năm 2004.

Cuộc tranh chấp về khu công nghiệp Kaesong là tột điểm mới nhất trong nhiều tuần lễ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG