Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên hỗ trợ các công ty tạm ngưng hoạt động ở Kaesong


Xe của nhân viên Nam Triều Tiên từ khu công nghiêp Kaesong trở về nước
Xe của nhân viên Nam Triều Tiên từ khu công nghiêp Kaesong trở về nước
Chính phủ ở Seoul hứa cung cấp 270 triệu đôla trợ giúp khẩn cấp cho các doanh nghiệp Nam Triều Tiên bị ảnh hưởng bởi tình trạng tạm ngưng hoạt động của một khu công nghiệp liên doanh với Bắc Triều Tiên.

Ông Suh Ho, một giới chức của Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên, hôm nay nói rằng các khoản cho vay nhẹ lãi sẽ được cung cấp cho 123 công ty ở Khu Công nghiệp Kaesong bắt đầu từ ngày 6 tháng 5.

Ông Suh cho biết chính phủ sẽ trợ giúp thêm sau khi xác định các nhu cầu của những công ty này.

Hiện chỉ còn 7 nhân viên Nam Triều Tiên ở lại khu công nghiệp nằm ngay phía bắc của Vùng Phi Quân sự chia đôi hai miền Triều Tiên. Những người này đang thương lượng về những khoản thuế và tiền lương của các công nhân Bắc Triều Tiên.

Hôm qua, Nam Triều Tiên cho biết cuộc thương lượng đạt được tiến bộ, nhưng cần có thêm thời giờ để giải quyết các mối bất đồng trước khi 7 nhân viên này trở về nước.

Hôm thứ hai, Nam Triều Tiên đã rút các công dân của họ ở Kaesong sau khi Bắc Triều Tiên bác bỏ đề nghị đàm phán để khu công nghiệp này hoạt động trở lại.

Khu Kaesong, được thành lập năm 2004, là mối liên lạc hòa bình cuối cùng giữa hai miền và là một dấu hiệu của mối quan hệ song phương. Khu này chưa bao giờ bị đóng cửa hoàn toàn.

Tháng trước, Bắc Triều Tiên đã rút 53.000 công nhân ra khỏi khu Kaesong và ngăn không cho nhân viên và tiếp liệu của Nam Triều Tiên được vào khu này.

Hành động vừa kể là một phần của những phản ứng giận dữ của Bình Nhưỡng đối với những biện pháp chế tài mà Liên hiệp quốc đã áp đặt thêm lên nước họ sau vụ thử nghiệm hạt nhân hồi tháng hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG