Đường dẫn truy cập

Những kẻ bắt cóc người Lybia phóng thích đại sứ Jordan


Đại sứ Jordan tại Libya Fawaz al-Etan nói chuyện với các nhà báo khi ông đến phi trường quân sự Marka ở Amman, Jordan, 13/5/14
Đại sứ Jordan tại Libya Fawaz al-Etan nói chuyện với các nhà báo khi ông đến phi trường quân sự Marka ở Amman, Jordan, 13/5/14
Ðại sứ Jordan ở Libya vừa được thả ra vào thứ Ba sau khi bị những kẻ bắt cóc giam giữ gần một tháng.

Một nhóm nhỏ các giới chức Jordan và các thân nhân vỗ tay chào mừng sự trở về của nhà ngoại giao bị bắt cóc Fawaz al Itan tại phi trường quân sự Amman, sau những gì mà ông mô tả là việc bị giam giữ 4 tuần đầy “khó khăn” ở Libya.

Bấp chấp thử thách, ông al Itan đã nói chuyện với các nhà báo trước khi rời phi trường.

Ông nói rằng thỏa thuận đã được ký kết giữa các tổ chức trung gian khác nhau của Jordan và Libya và xung đột đã được giải quyết theo cách ôn hòa, danh dự và văn minh. Nhưng, ông nói đùa, thử thách vẫn là một vụ bắt cóc.

Ông al Itan tiếp tục hạ giảm tầm quan trọng của việc giam giữ, khẳng định rằng đó là một sự việc “lẻ loi” và không có xung đột lớn nào giữa Jordan và Libya. Ông giải thích rằng ông bị bắt giữ bởi gia đình của một người Libya bị giam giữ ở Jordan.

Mohammed al Darsi, một người quốc tịch Libya bị bắt giữ tại Jordan kể từ năm 2007, được thả ra vào cuối tuần rồi trong khuôn khổ cuộc thương lượng để thả đại sứ al Itan. Ông Darsi đã bị Jordan bắt giữ về một âm mưu đánh bom phi trường chính của đất nước.

Ngoại trưởng Jordan Nasser al Judeh nói trong một cuộc họp báo rằng không có “thỏa thuận” nào trong việc thả đại sứ al Itan.

Ông nói rằng Jordan làm việc với chính phủ Libya để đạt được việc thả người. Ông nói Jordan trao trả tù nhân của họ (ông Mohammed al Darsi) theo công ước Riyadh, cho phép các tù nhân hoàn thành án tù tại nước nhà.

Một số nhà ngoại giao Ai Cập và Tunisia đã bị bắt cóc ở Libya trong những tháng gần đây. Libya đã trao đổi một chỉ huy quân sự Libya mà nước này bắt giữ để bảo đảm việc trao trả các nhà ngoại giao của mình.

Một nhà ngoại giao Tunisia gần đây đã bật khóc khi cầu xin đất nước bảo đảm tự do cho ông, trong đoạn video mà những kẻ bắt cóc ông đã phổ biến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG