Đường dẫn truy cập

Thủ tướng lâm thời Libya từ chức


Thành viên lực lượng dân quân Libya.
Thành viên lực lượng dân quân Libya.
Thủ tướng lâm thời Libya Abdullah al-Thani, người đã nắm chức vụ chưa đầy 3 tuần lễ, đã cáo từ việc thành lập một chính phủ mới, sau khi ông và gia đình bị tấn công ở tư thất hôm thứ bảy. Thông tín viên VOA Edward Yeranian tường trình từ Cairo.

Thủ tướng lâm thời Libya Abdullah al-Thani hôm qua loan báo ông thực sự từ chức. Việc này làm tăng thêm mức độ bất ổn vào một tình hình chính trị vốn đã bất định.

Trong một thông cáo đăng trên trang web của chính phủ, ông Thani nói ông sẽ không đứng đầu Nội các sắp tới, nhưng sẽ ở lại với tư cách tạm quyền cho đến khi chính phủ mới lên tại vị. Ông nói ông đi tới quyết định này để “bảo vệ quyền lợi đất nước,” và tránh lôi kéo các bên khác nhau vào một cuộc xung đột.”

Phát ngôn viên chính phủ Ahmed al Amine cho hay ông Thani sẽ không rời chức ngay tức thời, nhưng một cuộc tấn công vào gia đình ông đã khiến ông tính tới việc tìm một người kế nhiệm.

Phát ngôn viên chính phủ Libya nói ông Thani chưa từ nhiệm, nhưng đã cáo từ việc thành lập chính phủ mới. Phát ngôn viên này nói thêm rằng vị thủ tướng và gia đình của ông, đã bị tấn công bởi một nhóm dân quân vũ trang ở tư thất của họ hồi khuya thứ bảy.

Người đứng đầu hội đồng thành phố Tripoli ông Sadat al Badri lên án vụ tấn công nhắm vào thủ tướng lâm thời, và gọi đó là “một mưu toan tuyệt vọng nhằm gây mất ổn định đất nước.” Ông cũng yêu cầu các toán dân quân vũ trang sơ tán khỏi các thành phố Libya, và trả các thành phố này lại cho dân chúng.

Cựu thủ tướng Ali Zeidan, đã bị biểu quyết bất tín nhiệm hôm 11 tháng 3, đã bị dân quân bắt cóc một thời gian ngắn, hồi đầu năm nay. Khách sạn Corinthia, từng là tư thất cho nhiều giới chức chính phủ khác nhau, cũng bị tấn công nhiều lần.

Giáo sư Chính trị học của trường Ðại học Tripoli, ông Ahmed al Atrash nói với đài VOA rằng ông không dự trù sẽ có sự rối loạn chính trị quan trọng nào do việc ông Thani từ chức.

Giáo sư Al Atrash nói: “Một vị bộ trưởng của cùng nội các có thể tiếp tục cho đến khi bầu cử trong 3 hay 4 tháng nữa, căn cứ vào thỏa thuận giữa các thành viên hội đồng và chính phủ lâm thời.”

Vị giáo sư này nói thêm rằng công chúng Libya trông đợi các cuộc bầu cử quốc hội mới trong những tháng sắp tới, vì thế đa số bình tĩnh chấp nhận tình trạng thay đổi hiện nay.

Trong khi đó, vụ xử 2 người con trai của cựu lãnh tụ Moammar Gadhafi và nhiều vị cựu thủ tướng đã tiến hành chớp nhoáng ở thủ đô Tripoli, nhưng mau chóng được hoãn lại cho đến ngày 27 tháng 4. Nhân viên điều tra nói họ cần có thêm thời giờ để hoàn tất các vụ án của họ. Không có người con trai nào của ông Gadhafi hiện diện trong phiên xử cả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG