Đường dẫn truy cập

Những cuộc biểu tình chống Trump kéo dài sang ngày thứ năm liên tiếp


Người biểu tình cầm biểu ngữ phản đối Tổng thống đắc cử Donald Trump, ở khu vực Hollywood của thành phố Los Angeles, bang California, ngày 13 tháng 11, 2016.
Người biểu tình cầm biểu ngữ phản đối Tổng thống đắc cử Donald Trump, ở khu vực Hollywood của thành phố Los Angeles, bang California, ngày 13 tháng 11, 2016.

Những người biểu tình chống Tổng thống đắc cử Donald Trump đã tuần hành trong ngày thứ năm liên tiếp hôm Chủ nhật, và họ được tiếp thêm sức lực trước loan báo của ông Trump nói rằng ông sẽ trục xuất tới 3 triệu người nhập cư không giấy tờ ra khỏi nước Mỹ, và có lẽ còn nhiều hơn trong tương lai.

Một người biểu tình ở thành phố New York nói với đài CNN: "Họ cứ ở lại đây và chúng tôi đoàn kết đứng bên cạnh họ. Người ta không biết chuyện gì sẽ xảy ra và họ đang rất sợ hãi."

Những người khác xuống đường một lần nữa hôm Chủ nhật ở những thành phố khác như Los Angeles, San Francisco và Philadelphia. Một nhóm đang lên kế hoạch cho cuộc Tuần hành Triệu Phụ nữ ở thủ đô Washington vào ngày 21 tháng 1, một ngày sau khi ông Trump nhậm chức.

Những phát biểu của ông về phụ nữ trong chiến dịch tranh cử, cùng với những lời cáo buộc từ một số người phụ nữ nói rằng ông đã sàm sỡ họ, là những vấn đề khiến người biểu tình tức giận.

Nhiều người cũng lên án những phát biểu của ông nhắm vào người Hồi giáo và họ lo sợ ông sẽ xé bỏ những quy định về bảo vệ môi trường và bổ nhiệm những thẩm phán Tòa án Tối cao mà sẽ lật ngược những luật bảo vệ người đồng tính và quyền phá thai.

Nhiều người biểu tình nói rằng họ sẽ tiếp tục tuần hành cho tới tận ngày lễ nhậm chức của ông Trump.

Cựu ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton đã nói rằng ông Trump xứng đáng được mọi người đối xử bằng sự sẵn lòng lắng nghe.

Rudy Giuliani, cựu Thị trưởng New York và một phụ tá thân cận của ông Trump, hôm Chủ nhật đã kêu gọi bà Clinton nói chuyện với những người biểu tình và nói rằng họ đang phóng đại nỗi sợ hãi của họ về ông Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG