Đường dẫn truy cập

EU bàn chuyện ‘đương đầu’ với tân tổng thống Mỹ


Người phụ trách chính sách đối ngoại của EU Federica Mogherini.
Người phụ trách chính sách đối ngoại của EU Federica Mogherini.

Đại diện các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) hôm 13/11 nhóm họp để bàn về cách thức đối phó với Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump, nhưng ngoại trưởng Anh và Pháp sẽ vắng mặt.

Người phụ trách chính sách đối ngoại của EU Federica Mogherini triệu tập phiên họp khẩn ở Brussels, sau chiến thắng bất ngờ của ông Trump với các cương lĩnh tranh cử đặt dấu hỏi về cam kết của Washington đối với châu Âu.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Anh cho biết rằng ông Boris Johnson sẽ không tham dự cuộc thảo luận hôm 13/11, mà sẽ tham gia một cuộc họp bình thường của Hội đồng Đối ngoại vào ngày 14/11.

Phát ngôn viên này cho rằng phía Anh thấy không cần thiết phải có thêm một cuộc họp vào ngày 13/11.

“Một hành động dân chủ đã diễn ra, giờ đang có một thời kỳ chuyển tiếp và chúng tôi sẽ làm việc với chính quyền hiện tại cũng như tương lai [của Mỹ] để bảo đảm kết quả tốt đẹp cho Anh Quốc”, người phát ngôn nói.

Sau khi giành thắng lợi, ông Trump đã điện đàm với Thủ tướng Anh Theresa May, và đôi bên cùng chung quan điểm rằng mối bang giao London và Washington “rất quan trọng, rất đặc biệt”, nên việc gây dựng mối quan hệ này là một “ưu tiên hàng đầu cho cả hai”.

Trong khi đó, hãng AFP đưa tin rằng Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault “sẽ vắng mặt vì lý do liên quan tới chương trình nghị sự”.

Đại diện cho Anh và Pháp tại cuộc họp bất thường sẽ là đại sứ hai nước tại EU.

Trong phát biểu thẳng thừng, cho thấy sự quan ngại của một số lãnh đạo châu Âu, Chủ tịch Ủy ban EU Jean-Claude Juncker nói hôm 11/11 rằng ông Trump gây ra các nguy cơ cho quan hệ Mỹ và EU.

Trong chiến dịch tranh cử, tổng thống đắc cử thứ 45 của Mỹ ca ngợi Tổng thống Nga Putin, đặt dấu hỏi về nguyên tắc phòng thủ tập thể của NATO, cũng như chỉ trích chính sách nhập cư của một số quốc gia trong Liên minh châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG