Đường dẫn truy cập

Nhu cầu tiêu thụ sầu riêng tại TQ là nguyên nhân phá rừng tại Malaysia


Sầu riêng được bày bán bên ngoài một tiệm trái cây ở Trung Quốc.
Sầu riêng được bày bán bên ngoài một tiệm trái cây ở Trung Quốc.

Thực khách Trung Quốc ngày càng yêu mến sầu riêng là nguyên nhân của làn sóng phá rừng gần đây tại Malaysia. Các nhà bảo vệ môi trường cảnh báo nhiều diện tích rừng đang bị san bằng để trồng sầu riêng hàng loạt.

Được trồng tại các nước nhiệt đới ở Đông Nam Á, sầu riêng được những người yêu chuộng xem là loại ‘trái cây vua’ trong khi những người ‘dị ứng’ sầu riêng thì coi đây là loại trái nặng mùi, khó ngửi.

Nhiều khách sạn ở Châu Á đã cấm khách mang sầu riêng vào phòng trọ. Riêng tại Singapore, hành khách không được mang sầu riêng khi sử dụng hệ thống xe điện ngầm.

Tuy vậy, sầu riêng là món ăn khoái khẩu bậc nhất và nhu cầu tăng khiến các nhà xuất khẩu phải tìm cách chiếm được thị phần lớn hơn trong thị trường đang ngày càng mở rộng.

Những người trồng sầu riêng ở Malaysia ngày càng chuyển hướng làm ăn, biến các khu nhà vườn quy mô nhỏ thành hoạt động quy mô công nghiệp, một xu hướng mà giới bảo vệ môi trường khuyến cáo sẽ đề ra mối đe dọa mới cho các khu rừng nhiệt đới vốn đã bị đe dọa bởi nạn chặt phá rừng và hoạt động trồng cây dầu cọ.

Tại khu vực rừng rậm Raub, nhiều diện tích rừng nhiệt đới đã bị phá bỏ để mở đồn điền mới, trồng sầu riêng.

Trong một khu thương mại ở Bắc Kinh cách đó 4 ngàn cây số, quầy bán sầu riêng Malaysia đang làm ăn phát đạt. Chủ tiệm cho biết thực khách “phải lòng” sầu riêng Malaysia vì mùi vị béo ngọt đặc biệt so với đối thủ Thái Lan.

Loại phổ biến nhất mà cũng là một trong những loại đắt tiền nhất là sầu riêng Musang King, nổi tiếng dày cơm, đẹp màu. Một quả sầu riêng Musang King được rao bán ở đây với giá 120 đô la, đắt hơn nhiều so với giá bán bên Malaysia, nhưng khách không quan tâm giá cả, chỉ chú trọng chất lượng.

Khi giá thành dầu cọ, mặt hàng xuất khẩu chính của Malaysia giảm thì cũng là lúc các nông dân Malaysia chuyển sang trồng sầu riêng.

Chính phủ Malaysia ủng hộ khuyếch trương lĩnh vực này với hy vọng thu được thêm tiền mặt từ nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.

Tại bang Kelantan, dân làng năm ngoái dựng rào cản một công ty chặt phá đất đai tổ tiên để lại để biến thành đồn điền trồng sầu riêng.

Chính phủ trung ương cũng kiện chính quyền tiểu bang này không bảo vệ quyền đất đai.

Tuy vậy, các nhà hoạt động môi trường khuyến cáo bức tranh toàn cảnh vẫn ảm đạm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG