Đường dẫn truy cập

Việt Nam nói Mỹ tăng cường áp đặt quy định đối với hàng nhập khẩu


Công nhân kiểm tra thép tại nhà máy của Công ty Hòa Phát ở Hải Dương. Thép là một trong những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam phải đối mặt với điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài nhiều nhất.
Công nhân kiểm tra thép tại nhà máy của Công ty Hòa Phát ở Hải Dương. Thép là một trong những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam phải đối mặt với điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài nhiều nhất.

Một đại diện thương mại của Việt Nam vừa lên tiếng nói rằng Hoa Kỳ là quốc gia thực hiện nhiều cuộc điều tra phòng vệ thương mại nhất đối với Việt Nam, khiến cho hàng nhập khẩu vào Mỹ của quốc gia Đông Nam Á gặp nhiều trở ngại.

Trả lời phỏng vấn của TTXVN hôm 5/10, ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, cho biết việc tăng cường các biện pháp bảo hộ của chính quyền Hoa Kỳ đã gây ra nhiều khó khăn trong việc nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Mỹ, là thị trường nhập khẩu lớn nhất thế giới, với giá trị nhập khẩu đạt trên 3.000 tỷ đô la mỗi năm.

Theo lời Tham tán Đỗ Ngọc Hưng, Mỹ đang có xu hướng áp dụng ngày càng nhiều các biện pháp cản trở nhập khẩu nhằm bảo hộ sản xuất trong nước. Những biện pháp thường thấy bao gồm các hàng rào kỹ thuật, bổ sung thường xuyên các quy định mới, gia tăng các cuộc điều tra rồi áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp, chống lẩn tránh...

Ông Hưng nói Mỹ là quốc gia khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với Việt Nam, tổng cộng 55 vụ, tính đến hết tháng 5/2023, chiếm khoảng gần 25% tổng số các vụ điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Ông cho biết các mặt hàng bị điều tra khá đa dạng, từ các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như thép, gỗ, thủy sản, dệt may, lốp xe… cho đến các sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu nhỏ như mật ong, máy cắt cỏ, túi dệt...

Ông đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần trang bị và cập nhật kiến thức về phòng vệ thương mại, xây dựng mối quan hệ và hợp tác với các hiệp hội liên quan đến Mỹ, và trao đổi với cơ quan đại diện của Việt Nam.

Theo thống kê của Trung tâm WTO, trong 5 năm, từ 2017 đến nay, tổng số vụ việc phòng vệ thương mại hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam phải đối mặt tăng mạnh, chiếm 65% tổng số vụ việc trong vòng 20 năm qua.

Trong số các mặt hàng chính bị nhắm tới, thép là một trong những ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam phải đối mặt với điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài nhiều nhất và sớm nhất, vẫn theo Trung tâm WTO. Tính đến nay, ngành này đã phải đối mặt với gần 80 vụ, chiếm hơn 1/3 tổng số vụ và dự báo sẽ có thêm nhiều vụ việc nữa trong thời gian tới.

Việt Nam nói hàng xuất khẩu vào Mỹ gặp trở ngại vì các biện pháp bảo hộ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:34 0:00

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG