Đường dẫn truy cập

Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria họp tại Vienna


Một phụ nữ đi qua các tòa nhà bị hư hại vì các vụ không kích tại thị trấn Maaret al-Numan, tỉnh Idlib, Syria, ngày 13/5/2016.
Một phụ nữ đi qua các tòa nhà bị hư hại vì các vụ không kích tại thị trấn Maaret al-Numan, tỉnh Idlib, Syria, ngày 13/5/2016.

Cuộc nội chiến 5 năm ở Syria là trọng tâm của cuộc thảo luận của các nhà ngoại giao ngày hôm nay ở Vienna, nơi nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria gồm 17 nước nhóm họp để bàn về cuộc đối thoại chính trị đang bị bế tắc, những sự khó khăn trong việc duy trì thoả thuận ngưng bắn và những vấn đề liên quan tới hoạt động cứu trợ của Liên Hiệp Quốc. Thông tín viên đài VOA Pam Dockins tường thuật từ Vienna.

Thoả thuận ngưng bắn bắt đầu có hiệu lực hồi tháng hai đã mang lại một sự sút giảm đáng kể của bạo động ở Syria, nhưng tiến bộ đó đã bị xói mòn trong vài tuần qua.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết mục đích của cuộc họp hôm nay của Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria là “tạo ra những điều kiện để việc tuân thủ thoả thuận ngưng bắn được dễ dàng hơn.” Ông nói thêm rằng một mục tiêu khác nữa là cải thiện tình hình ở thực địa để cho phe chống đối cảm thấy sẵn sàng tham gia cuộc đàm phán chính trị.

Hoa Kỳ và Nga đang tìm cách sử dụng ảnh hưởng của mình để thuyết phục hai bên của cuộc xung đột tuân hành thoả thuận ngưng bắn trong lúc họ cũng ra sức điều giải cho cuộc đàm phán hoà bình mà cho đến nay vẫn chưa mang lại tiến bộ nào đáng kể.

Cả hai nước đều thuộc Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria, nhưng Nga hậu thuẫn cho chế độ Syria trong lúc Hoa Kỳ hỗ trợ cho phe chống đối có chủ trương ôn hoà.

Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã họp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov để bàn về vụ khủng hoảng Syria. Hãng tin Interfax của Nga cho biết trong số những vấn đề được bàn thảo là vấn đề cắt đứt tuyến tiếp tế của quân khủng bố trong vùng biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.
Cuộc ngưng bắn cũng nhắm tới mục đích làm cho hàng cứu trợ được đưa tới cho những người Syria cần được giúp đỡ, nhất là những người ở những vùng bị phiến quân hoặc bị các lực lượng chính phủ vây hãm.

Tuy nhiên, Liên Hiệp Quốc và các tổ chức cứu trợ đã báo cáo những vụ tấn công vào các đoàn xe cứu trợ và những vụ đánh cắp hàng cứu trợ. Ngoài ra, chính phủ Syria cũng ngăn chận những hoạt động cứu trợ tại một số khu vực mà họ đang vây hãm.

Liên Hiệp Quốc đã ra sức thúc đẩy cho mục tiêu tìm ra một giải pháp chính trị thông qua thương lượng cho cuộc xung đột đã gây tử vong cho hàng trăm ngàn người và làm cho hàng triệu người khác phải tản cư trong nước hoặc đi tị nạn ở nước ngoài.

Một trong những vấn đề chính còn phải giải quyết giữa lúc Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria tiến hành cuộc họp mới nhất là số phận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Hoa Kỳ và các cường quốc Tây phương muốn ông Assad rời khỏi chức vụ, trong khi ông Assad và đồng minh Nga của ông nhất quyết không chấp nhận đòi hỏi đó.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria – ông Staffan de Mistura - cho biết ông sẽ chờ kết quả của cuộc họp hôm nay trước khi ấn định ngày giờ cho vòng thương thuyết kế tiếp giữa chính phủ Syria và phe chống đối.

Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria họp tại Vienna
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:10 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG