Đường dẫn truy cập

Nhóm Hồi giáo Thái Lan: Các cuộc đàm phán trực tiếp với Hamas giúp đảm bảo việc thả con tin người Thái


Các con tin Thái Lan được Hamas phóng thích hôm 26/11/2023.
Các con tin Thái Lan được Hamas phóng thích hôm 26/11/2023.

Một nhóm Hồi giáo Thái Lan trao đổi trực tiếp với Hamas cho biết nỗ lực của họ là chìa khóa để đảm bảo rằng các con tin Thái Lan nằm trong số những người đầu tiên được thả ở Gaza trong thời gian đình chiến tạm thời với lực lượng Israel, theo Reuters.

Ông Lerpong Syed, Chủ tịch Hội cựu sinh viên Thái-Iran, nói với Reuters hôm 27/11: “Chúng tôi là bên duy nhất nói chuyện với Hamas kể từ đầu cuộc chiến để yêu cầu trả tự do cho người Thái”.

Thêm ba người Thái Lan bị phiến quân Hamas bắt giữ đã được thả khỏi Gaza hôm 26/11, nâng tổng số công dân Thái Lan được trả tự do kể từ khi lệnh ngừng bắn kéo dài bốn ngày bắt đầu hôm 24/11 lên 17 người.

Ông Lerpong là thành viên của một nhóm người Hồi giáo Thái Lan do chủ tịch quốc hội nước này Wan Muhammad Noor Matha thành lập. Ông tới Tehran vào tháng 10 và nói chuyện trực tiếp với đại diện của Hamas. Tuy không phải là cuộc đàm phán chính thức nhưng các cuộc đàm phán song song không bị chính phủ Thái Lan lên án.

Ông Lerpong nói: “Nếu Thái Lan chỉ dựa vào Bộ ngoại giao hoặc nhờ các nước khác giúp đỡ – khả năng được thả cùng nhóm đầu tiên sẽ rất thấp”. Ông nói thêm rằng các quốc gia khác có con tin như Hoa Kỳ, Đức và Pháp có nhiều ảnh hưởng hơn.

Bộ Ngoại giao Thái Lan chưa thể đưa ra bình luận ngay lập tức về bình luận của ông Lerpong, nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Parnpree Bahiddha-Nukara đã cảm ơn riêng tất cả những người liên quan về việc thả các con tin trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X, trước đây là Twitter.

“Xin chúc mừng tất cả mọi người và lòng biết ơn sâu sắc của chúng tôi đối với tất cả những nỗ lực nhằm đảm bảo việc họ được tự do. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi thả những người Thái Lan còn lại vẫn bị bắt làm con tin”, bài đăng của ngoại trưởng viết.

Ông Lerpong cho biết hội Thái-Iran này đã truyền đạt cho Hamas trong cuộc họp kéo dài ba giờ vào tháng trước rằng người Thái không tham gia vào cuộc xung đột và cần được trả tự do, sau đó nhóm chiến binh Palestine đưa ra lời đảm bảo rằng người Thái sẽ được thả trước và vô điều kiện ngay khi có một lệnh ngừng bắn.

Lệnh ngừng bắn tạm thời này là lần đầu tiên ngừng giao tranh trong bảy tuần kể từ khi Hamas giết chết 1.200 người và bắt khoảng 240 con tin trở lại Gaza.

Trước chiến tranh, khoảng 30.000 lao động Thái Lan làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp của Israel, tạo thành một trong những nhóm lao động nhập cư lớn nhất nước này.

Tuy nhiên, một nguồn tin tóm tắt về cuộc đàm phán cho biết thỏa thuận về con tin đã được Qatar và Ai Cập làm trung gian trong một lộ trình đàm phán được mở ra khi Ngoại trưởng Thái Lan đến thăm Qatar vào ngày 31/10.

Iran cũng cho biết họ đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc thả người, trong khi Hamas cho biết việc thả người là do nỗ lực của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Khi được hỏi về tuyên bố của Iran, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan hôm 25/11 cho biết: “Chúng tôi cung cấp danh sách ngay từ đầu cho tất cả mọi người”, bao gồm Qatar, Ai Cập, Israel và Iran, đồng thời nói thêm: “Các chủ thể khác nhau sẽ có ảnh hưởng khác nhau đối với Hamas”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG