Đường dẫn truy cập

Nhóm giới chức bầu cử Zambia sẽ giám sát in phiếu bầu ở nước ngoài


Những người ủng hộ tổng thống Edgar Lungu ăn mừng hôm 21 tháng 5 tại Sân vận động Heroes ở Lusaka trong lễ khởi động chiến dịch tái tranh cử cho cuộc tổng tuyển cử ngày 11 tháng 8 sắp tới.
Những người ủng hộ tổng thống Edgar Lungu ăn mừng hôm 21 tháng 5 tại Sân vận động Heroes ở Lusaka trong lễ khởi động chiến dịch tái tranh cử cho cuộc tổng tuyển cử ngày 11 tháng 8 sắp tới.

Giám đốc Ủy ban Bầu cử Zambia, bà Priscilla Isaac, cho biết một nhóm giới chức của cơ quan của bà theo dự liệu sắp sang Dubai để giám sát việc in phiếu bầu sẽ được sử dụng cho cuộc tổng tuyển cử vào ngày 11 tháng 8.

Nhóm chuyên viên này theo dự liệu sẽ ở Dubai cho đến cuối tháng 7 để giám sát từ đầu đến cuối việc in phiếu bầu và phân phối phiếu bầu đến Zambia.

Bà Isaac cho biết công cuộc chuẩn bị cho việc tổ chức và thực hiện các cuộc bầu cử cấp địa phương, quốc hội và tổng thống đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Bà cho biết như vậy sau khi cơ quan bầu cử phân phối các vật dụng không cần bảo đảm an ninh đến các địa phương trên cả nước để chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc đầu phiếu.

Bà Isaac cũng cho biết là Ủy ban Bầu cử đang làm việc với cơ quan truyền thông nhà nước Zambia Broadcasting Cooperation (ZNBC) để đảm bảo cho các chính đảng được đưa tin công bằng khi họ tăng mạnh vận động tranh cử để thu hút sự ủng hộ trước cuộc bỏ phiếu.

Các chính đảng đối lập, trong đó có Liên minh Phát triển Quốc gia phàn nàn rằng Tổng thống đương nhiệm Edgar Lungu và đảng Mặt trận Ái quốc của ông nhận được nhiều ưu đã về việc đưa tin và thời lượng phát sóng hơn.

Hiện tại, người dân Zambia tỏ ra lo lắng về tình trạng bạo động liên quan đến chính trị trong các cuộc vận động tranh cử. Công chúng kêu gọi Ủy ban Bầu cử thực thi luật cấm các chính đảng dính líu vào bạo động không được phép ra tranh cử. Họ nói những người ủng hộ đảng PF và đảng UPDN là những người gây ra bạo động nhiều nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG