Đường dẫn truy cập

Nhóm phiến quân PKK đầu tiên rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ đã tới Iraq


Nhóm chiến binh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) đi bộ đến căn cứ mới của họ ở miền bắc Iraq, ngày 14/5/2013.
Nhóm chiến binh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) đi bộ đến căn cứ mới của họ ở miền bắc Iraq, ngày 14/5/2013.
Nhóm đầu tiên của khoảng 2.000 phần tử chủ chiến người Kurk rút ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ đã tới Iraq trong khuôn khổ của một tiến trình hòa bình nhằm chấm dứt một trong những cuộc nổi dậy đẫm máu nhất thế giới.

Nhóm người gồm có ít nhất 13 đàn ông và phụ nữ của Đảng Công nhân người Kurd, gọi tắt là PKK, đã tiến vào khu vực Heror ở miền bắc Iraq sáng sớm hôm nay.

Những phần tử chủ chiến này đã rời khỏi các căn cứ của họ ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tuần trước, và tiến trình triệt thoái dự kiến sẽ được hoàn tất trong vòng từ 3 đến 4 tháng.

Việc triệt thoái này là một phần của thỏa thuận hòa bình giữa ông Abdullah Ocalan, lãnh tụ của PKK đang bị cầm tù, với các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 30 năm.

Chính phủ Iraq hôm nay lên án việc chiến binh PKK tiến vào lãnh thổ nước họ và gọi đây là “một sự vi phạm trắng trợn chủ quyền và độc lập của Iraq.”

Baghdad cho biết họ sẽ khiếu nại với Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Các chiến binh PKK đang di chuyển vào ban đêm để tránh căng thẳng, nhưng họ không chịu giải giới vì mối lo ngại về sự gia tăng của các hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ và sự hiện diện của máy bay không người lái trong khu vực.

Năm 1999, lần cuối mà PKK triệt thoái lực lượng ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ, họ đã bị tổn thất nặng dưới tay quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG