Đường dẫn truy cập

Nhóm 'Bạn của Syria' cam kết tăng hậu thuẫn cho phe nổi dậy


Hội nghị 'Bạn hữu của Syria' diễn ra hôm nay 22/6/2013 tại Doha, Qatar.
Hội nghị 'Bạn hữu của Syria' diễn ra hôm nay 22/6/2013 tại Doha, Qatar.
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói rằng những người phương Tây và Ả Rập chống đối Tổng thống Syria Bashar al-Assad cam kết sẽ thêm hỗ trợ thêm cho phe nổi dậy tại hội nghị “Bạn hữu của Syria” diễn ra hôm nay tại Qatar.

Ngoại trưởng Kerry nói các vị bộ trưởng đến từ 11 quốc gia cam kết sẽ cung cấp cho phe nổi dậy thêm viện trợ quân sự và nhân đạo, trong một cố gắng để chấm dứt 2 năm giao tranh đã giết chết hàng chục ngàn người Syria.

Ông Kerry nói trong khi Hoa Kỳ đang gia tăng hỗ trợ cho phe nổi dậy, cách tốt nhất để giải quyết tranh chấp là thông qua thương nghị.

Ngoại trưởng Kerry nói nỗ lực của Hoa Kỳ nhắm mục đích cho phép toàn thể nhân dân Syria, với tất cả các nhóm thiểu số được bảo vệ và tôn trọng, có thể chọn tương lai của đất nước. Ông Kerry nói họ phải được làm như vậy trong một bầu không khí hòa bình, không bị đàn áp, không có bạo động.

Hoa Kỳ và Anh trong thời gian qua đã hối thúc mở các cuộc đàm phán trực tiếp tại Geneve giữa chính quyền Syria và những người chống đối.

Ngoại trưởng Kerry nói các bộ trưởng tham gia hội nghị ở Doha đều đồng ý về tính khẩn cấp nên mở các cuộc thương thuyết ở Geneve.

Thủ tướng Qatar, Sheik Hamad Bin Jassem Al Thani, nói “vũ lực và sức mạnh” có thể không cần thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Phát biểu qua lời một thông ngôn viên, ông nói tất cả các nỗ lực của các nước Ả Rập và quốc tế để chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Syria cho tới nay đã thất bại, “biến cộng đồng quốc tế thành một nhà quan sát bất lực, không thể giải quyết tình hình.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG