Đường dẫn truy cập

Nhiều nhà tranh đấu cho nữ quyền bị bắt tại Trung Quốc


Các nữ tiếp viên chờ đợi để rót trà cho các đại biểu tham dự phiên họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc tại Đại sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 5/3/2015.
Các nữ tiếp viên chờ đợi để rót trà cho các đại biểu tham dự phiên họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc tại Đại sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 5/3/2015.

Nhiều nhà tranh đấu cho nữ quyền đã bị bắt giữ ở Trung Quốc trong tuần qua. Theo tường thuật của thông tín viên đài VOA Shannon Van Sant tại Hồng Kông, những người này là nạn nhân mới nhất của vụ chà đạp ngày càng dữ dội của Bắc Kinh đối với quyền tự do ngôn luận.

Trung Quốc đã bắt 10 nhân vật tranh đấu cho quyền của phụ nữ trong thời gian trước Ngày Phụ nữ Quốc tế 8 tháng 3. Năm người đã được thả sau khi “làm việc” với cảnh sát và năm người kia vẫn còn bị giam. Những phụ nữ còn bị câu lưu là Lý Đình Đình, Vi Đình Đình, Vương Mạn, Trịnh Sở Nhiên và Ngô Nhung Nhung.

Ông William Nee, một nhà nghiên cứu của Hội Ân xá Quốc tế, nói rằng những vụ bắt giữ này cho thấy cuộc đàn áp ở Trung Quốc mỗi lúc một kịch liệt hơn.

"Điều quan trọng cần phải lưu ý vào lúc này là Hội Ân xá Quốc tế chúng tôi nhận thấy có một sự đàn áp đối với toàn bộ các tổ chức phi chính phủ, xã hội dân sự, và đặc biệt là các tổ chức quốc tế tài trợ cho những hoạt động nhân quyền. Trong bối cảnh như vậy, những vụ bắt giữ này, tuy là một việc không may, nhưng không phải là bất ngờ."

Việc câu lưu những người tranh đấu cho quyền phụ nữ ngay trước Ngày Phụ nữ Quốc tế, bắt giữ những người hô hào cho việc chấm dứt nạn quấy rối tính dục trên các phương tiện vận chuyển công cộng, một tệ nạn khá phổ biến ở Trung Quốc, đó là một việc đáng kinh ngạc.

Trong năm vừa qua, Trung Quốc đã siết chặt những sự hạn chế đối với công việc của nhiều nhân vật tranh đấu, các học giả và ký giả. Nhưng các nhà quan sát, như ông William Nee, đã ngạc nhiên khi thấy Trung Quốc bắt giữ những phụ nữ đang đi đầu trong phong trào tranh đấu cho quyền của phụ nữ.

"Tôi nghĩ rằng việc câu lưu những người tranh đấu cho quyền phụ nữ ngay trước Ngày Phụ nữ Quốc tế, bắt giữ những người hô hào cho việc chấm dứt nạn quấy rối tính dục trên các phương tiện vận chuyển công cộng, một tệ nạn khá phổ biến ở Trung Quốc, đó là một việc đáng kinh ngạc."

Trước khi bị bắt, các phụ nữ đó định phát truyền đơn và dán giấy trên xe buýt trong khuôn khổ của một chiến dịch trên cả nước chống lại nạn quấy rối tính dục trên xe lửa, xe buýt.

Trong số những người bị bắt, có nhiều người cộng tác với Ích Nhân Bình, một tổ chức bất vụ lợi chuyên tranh đấu cho quyền lợi của những người bị bệnh AIDS và những người tàn tật. Những vụ bắt giữ được thực hiện trong lúc quốc hội tiến hành phiên họp thường niên ở Bắc Kinh, nơi các biện pháp an ninh và sự hiện diện của cảnh sát đã được tăng cường trong thời gian gần đây.

Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc là một thời điểm nhạy cảm ở Trung Quốc, là lúc chính quyền và công an theo dõi sát các nhân vật tranh đấu và không để cho xảy ra bất kỳ sự rối loạn nào nơi công cộng. Do đó, hy vọng là họ sẽ được thả trong nay mai. Nhưng nếu họ không được thả thì đây là một vụ đàn áp khác nữa nhắm vào xã hội dân sự ở Trung Quốc.

Ông William Nee của Hội Ân xá Quốc tế cho rằng những vụ bắt giữ này có tính chất hệ thống và được phối hợp vì các phụ nữ đó bị bắt tại 3 thành phố khác nhau ở miền đông Trung Quốc. Ông nói thêm rằng hiện chưa rõ những người này sắp được thả hay sẽ tiếp tục bị câu lưu.

"Tôi nghĩ rằng sự việc sẽ tùy thuộc rất nhiều vào vấn đề họ có được thả ra trong vài ngày nữa hay không và vấn đề là vụ này có dính líu tới phiên họp của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc nhiều hay ít. Bởi vì Đại hội này thường là một thời điểm nhạy cảm ở Trung Quốc, là lúc chính quyền và công an theo dõi sát các nhân vật tranh đấu và không để cho xảy ra bất kỳ sự rối loạn nào nơi công cộng. Do đó, hy vọng là họ sẽ được thả trong nay mai. Nhưng nếu họ không được thả thì đây là một vụ đàn áp khác nữa nhắm vào xã hội dân sự ở Trung Quốc."

Trong khi đó, các nhà lập pháp Trung Quốc đang xem xét tới dự thảo luật đầu tiên để chống lại nạn bạo hành trong gia đình. Dự luật này lần đầu tiên xác định thế nào là bạo hành trong gia đình. Gần 40% phụ nữ Trung Quốc có chồng hoặc có nhân tình nói rằng họ đã trải qua những vụ ngược đãi trong nhà.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG