Đường dẫn truy cập

'Nhiệt độ trái đất tăng do con người gây ra'


Khí thải carbon dioxide do con người xả vào bầu khí quyển Trái đất chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng tăng nhiệt toàn cầu.
Khí thải carbon dioxide do con người xả vào bầu khí quyển Trái đất chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng tăng nhiệt toàn cầu.
Các khoa học gia cho biết họ chắc chắn nhiều hơn con người là nguyên nhân chính gây ra tình trạng tăng nhiệt trên toàn cầu.

Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu hay IPCC nói rằng “cực kỳ chắc chắn – hay chắc chắn tới 95%” rằng hiện tượng trái đất nóng dần lên là nhân tạo. Trong phúc trình trước hồi năm 2007 ủy ban của Liên Hiệp Quốc này nói rằng, “rất nhiều phần chắc” hay 90 phần trăm chắc chắn về việc này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã gọi phúc trình mới nhất là một “lời đánh thức nữa.” Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, ông Kerry nói rằng “những ai phủ nhận khoa học hoặc tìm lý do để bào chữa thay vì hành động là đang đùa với lửa.”

Đồng chủ tịch của nhóm công tác IPCC soạn bản phúc trình mới này, ông Qin Dahe, cho biết, nhóm này tìm thấy rằng khí quyển và đại dương đã nóng lên, tuyết và băng đá đã giảm bớt, mực nước biển trung bình trên thế giới đã dâng cao và nồng độ khí thải gây hiệu ứng nhà kính đã gia tăng.

Ủy ban của Liên Hiệp Quốc vừa kể tiên đoán rằng nhiệt độ trên toàn cầu và mực nước biển sẽ tiếp tục tăng cao trong thế kỷ này “ với nhiệt độ tăng từ 0,3 tới 4,8 độ Celsius và mực nước biển tăng khoảng từ 26 tới 82 centimet.”

Ủy ban này nói rằng, Trái Đất chắc sẽ thấy thêm nhiều đợt khí nóng, nhiều trận khô hạn, và lũ lụt. Và ủy ban này cũng cảnh báo rằng một số ảnh hưởng của hiện tượng tăng nhiệt trên toàn cầu sẽ kéo dài rất lâu vượt quá cuộc đời của những thế hệ hiện tại.

Những thẩm định củaIPCC là quan trọng bởi vì chúng tạo thành nền tảng khoa học cho các cuộc thương thảo của Liên Hiệp Quốc về một hiệp định khí hậu mới. Trong một tuyên bố trên video, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói rằng phúc trình này sẽ rất “thiết yếu” cho các chính phủ đang làm việc để hoàn tất giai đoạn chót của một hiệp định vào năm 2015. Nhưng chưa rõ họ có cam kết về những cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính mà các khoa học gia nói là sẽ rất cần thiết để hạn chế sự thiệt hại tới khí hậu hay không.

Những phát hiện được công bố hôm thứ Sáu là một phần trong bản phúc trình dài 2000 trang của ủy ban IPCC. Ủy ban này sẽ đưa ra thêm hai phúc trình nữa vào năm tới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG