Đường dẫn truy cập

Ðập nước góp phần làm tăng nhiệt toàn cầu


Một cuộc khảo cứu cho thấy việc xây đập trên một con sông tạo ra thủy điện, một hồ chứa nước uống và nơi giải trí, nhưng cũng đóng góp vào tình trạng tăng nhiệt trên trái đất nhiều hơn người ta tưởng trước đây.

50.000 con đập lớn trên thế giới là một nguồn được biết tới của khí methane, phun bong bóng lên từ chất hữu cơ lắng cặn sau rào cản. Methane là một khí gây hiệu ứng nhà kính, với tác động làm nóng mạnh hơn carbon dioxide 25 lần.

Andreas Maeck, một sinh viên cao học tại Trường Đại học Koblenz ở Đức, lãnh đạo toán xem xét khí methane thoát ra từ những con đập nhỏ chứa nước sâu chưa tới 15 mét. Có hằng triệu những con đập này trên khắp thế giới, và toán vừa kể tìm thấy rằng sự tích lũy trầm tích có liên hệ với việc sản xuất khí methane trong nước.

Các nhà khảo cứu tường thuật rằng những “điểm nóng” khí methane này có tiềm năng gia tăng tình trạng thoát ra loại khí này tới 7 phần trăm, một số lượng cao hơn nhiều so với người ta tưởng trước đây.

Viết trong tạp chí Environmental Science & Technology, toán khảo cứu này cảnh báo rằng những khí thoát ra như vậy có nhiều phần chắc sẽ gia tăng vì tình trạng xây dựng đập nở rộ, gây ra bởi nhu cầu về những nguồn năng lượng mới và tình trạng thiếu nước.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG