Đường dẫn truy cập

Nhật tưởng niệm 72 năm ngày Mỹ ném bom Nagasaki


Mỹ đánh bom nguyên tử tại thành phố Nagasaki, Nhật, ngày 6/8/1945.
Mỹ đánh bom nguyên tử tại thành phố Nagasaki, Nhật, ngày 6/8/1945.

Mối đe dọa ngày càng tăng về cuộc xung đột hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên đã làm lu mờ lễ tưởng niệm 72 năm ngày xảy vụ đánh bom nguyên tử tại thành phố Nagasaki trong những ngày cuối cùng của Thế chiến thứ II.

Phát biểu tại Công viên Hòa bình, Thị trưởng Nagasaki Tomihisa Taue nói lo sợ đang lan rộng trên toàn cầu về nguy cơ các loại vũ khí nguyên tử có thể được sử dụng thêm một lần nữa trong tương lai không xa.

Buổi lễ được tổ chức một ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump lên tiếng đáp trả những đe doạ liên tục của Bắc Triều Tiên: "lửa đạn và cơn thịnh nộ mà thế giới chưa bao giờ chứng kiến."

Thị trưởng Taue cũng chỉ trích thủ tướng Nhật Shinzo Abe vì đã từ chối tham gia đàm phán hiệp ước cấm hạt nhân của LHQ, nói rằng lập trường của thủ tướng Abe là "không thể hiểu nổi” đối với những người sống trong các thành phố đã hứng chịu bom đạn nguyên tử.

Người Nhật vẫn duy trì thái độ ghê sợ đối với vũ khí hạt nhân, nhưng kiên cường theo lập trường liên kết với Hoa Kỳ để được bảo vệ dưới "ô hạt nhân" của Mỹ.

Thị trưởng Taue, các giới chức khác và cử tọa đã dành một phút mặc niệm khi tiếng chuông vang lên vào đúng thời điểm một máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ thả bom xuống phố cảng Nagasaki, cách nay 72 năm, giết chết khoảng 70.000 người.

Vụ đánh bom thành phố Nagasaki xảy ra ba ngày sau khi 140.000 người thiệt mạng trong vụ thả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima, lần đầu tiên trên thế giới vũ khí hạt nhân được sử dụng. Các vụ tấn công bằng bom nguyên tử đã buộc Nhật đầu hàng Lực lượng Đồng minh vào ngày 15/8/1945, chấm dứt cuộc thế chiến kéo dài sáu năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG