Đường dẫn truy cập

Nhật ra trát bắt giữ vợ cựu Chủ tịch Nissan Motor để tìm cách bắt ông


Tư liệu: Cựu Chủ tịch Nissan Motor và phu nhân Carole Ghosn, tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 8/3/2019. REUTERS/Issei Kato/File Photo
Tư liệu: Cựu Chủ tịch Nissan Motor và phu nhân Carole Ghosn, tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 8/3/2019. REUTERS/Issei Kato/File Photo

Các công tố viên Nhật Bản hôm thứ ba 7/1 ra trát bắt giữ vợ ông Carlos Ghosn, cựu Chủ tịch tập đoàn Nissan Motor kiêm Tổng Giám đốc công ty Renault với cáo buộc khai man, giữa lúc các quan chức tăng cường nỗ lực nhằm đưa ông Ghosn, người từng đứng đầu ngành công nghiệp xe hơi đang đào tẩu trở về Nhật Bản để đối mặt với các cáo buộc về các sai phạm tài chính, theo Reuters.

Cựu Chủ tịch Nissan Motor và Tổng Giám đốc của Renault đã trốn sang Lebanon vào tháng trước. Một quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp Nhật Bản cho biết các nhân viên của Bộ đang nghiên cứu luật pháp Lebanon để tìm cách dẫn độ ông Ghosn về lại Nhật Bản, ông nói Tokyo sẽ làm bất cứ điều gì có thể làm được để đưa ông Ghosn ra tòa.

Tại Beirut, Bộ trưởng Tư pháp Lebanon xác nhận các công tố viên đã nhận được thông báo đỏ, lệnh bắt giữ của Interpol đối với ông Ghosn và sẽ có hành động cần thiết.

Bộ này cho biết là không nhận được gì từ các công tố viên Nhật liên quan đến lệnh bắt giữ vợ ông Ghosn, bà Carole, hiện đang có mặt ở thủ đô Lebanon.

Theo trát bắt giữ của Nhật Bản, bà Carole Ghosn bị cáo buộc là khai man khi bà nói bà không biết hoặc gặp những người có liên quan tới một công ty đã nhận tiền từ Nissan Motor, một phần số tiền này sau đó được chuyển đến một công ty thuộc quyền sở hữu của ông Ghosn.

Đại sứ Nhật Bản tại Lebanon, Takeshi Okubo, đã gặp Tổng thống Michel Aoun hôm thứ ba để yêu cầu Lebanon hợp tác hơn với Tokyo về vấn đề này hầu tránh các hậu quả tiêu cực cho mối quan hệ thân thiện giữa hai nước, theo văn phòng của Aoun.

Ông Ghosn theo dự kiến sẽ mở họp báo vào ngày mai, thứ Tư 8/1, đây sẽ là lần đầu tiên ông tái xuất hiện kể từ khi bị bắt vào tháng 11 năm 2018 và sau chuyến đào tẩu đầy kịch tính của ông sang Lebanon, quê cũ của ông thời thơ ấu.

Ông Carlos Ghosn trốn khỏi Nhật Bản hôm 29/12, nơi ông chờ ngày ra hầu tòa. Vụ đào tẩu này đã khiến quan chức Nhật Bản phẫn nộ, nhưng ông Ghosn khẳng định ông sẽ không được đối xử công bằng trong "hệ thống tư pháp gian lận" của Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG