Đường dẫn truy cập

Nhật phản đối hoạt động của Trung Quốc trên Biển Hoa Đông


Ủy viên Quốc Vụ Viện Trung Quốc Dương Khiết Trì (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida trước phiên họp ngày 30/5/2017 tại Tokyo.
Ủy viên Quốc Vụ Viện Trung Quốc Dương Khiết Trì (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida trước phiên họp ngày 30/5/2017 tại Tokyo.

Nhật Bản chính thức phản đối Trung Quốc về việc điều động giàn khoan gần đường ranh chia cách vùng đặc quyền kinh tế giữa hai nước tại Biển Hoa Đông, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida ngày 1/8 loan báo.

“Hết sức đáng tiếc khi Trung Quốc đơn phương tiến hành điều động giàn khoan tại khu vực, trong khi ranh giới giữa Trung Quốc và Nhật Bản tại Biển Hoa Đông chưa được giải quyết,” ông Kishida, kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, tuyên bố trước báo giới.

Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe phản đối qua các kênh ngoại giao sau khi xác minh hoạt động của Trung Quốc trong tháng qua, ông Kishida nói và cho biết thêm Tokyo sẽ tiếp tục kêu gọi Bắc Kinh ngưng hành động khai thác đơn phương các giếng khí đốt gần đường ranh giới.

Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga, phát ngôn viên cao cấp của chính phủ, nói Nhật Bản yêu cầu Trung Quốc tái tục ngay tức khắc các cuộc thương thuyết bị trì hoãn lâu nay căn cứ trên thỏa thuận song phương năm 2008 cùng khai thác khí đốt tại khu vực này.

Cho đến nay Bắc Kinh đã triển khai 16 cấu trúc bên lằn ranh Trung Quốc. Tokyo quan ngại là Trung Quốc có thể hút hết tài nguyên thiên nhiên dưới lòng biển thuộc phía Nhật Bản.

Hoạt động mới nhất này của Bắc Kinh được xem như là nhằm lấy khí đốt để phát triển một cấu trúc mới, một giới chức chính phủ Nhật Bản nói.

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 10 năm 2016 những tàu khoan lưu động của Trung Quốc bị phát hiện gần đường ranh phân chia này.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Kishida nói Nhật Bản cũng “quan tâm sâu sắc” về việc Bắc Kinh củng cố quân đội. Ông nói thêm là Trung Quốc nên “giải thích cho các nước láng giềng về chính sách an ninh một cách minh bạch hơn.”

Hôm 30/7, Trung Quốc tổ chức diễn binh tại Nội Mông để kỷ niệm 90 năm thành lập Quân đội Giải phóng Nhân dân.

Cuộc diễn binh tại một căn cứ huấn luyện với khoảng 2,3 triệu binh sĩ tham gia được truyền thông nhà nước truyền hình trực tiếp, dường như nhằm chứng tỏ Chủ tịch Tập Cận Bình đã nắm chặt quyền hành trong nước và nước ngoài, trước Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc được tổ chức 5 năm một lần vào mùa thu này.

(Nguồn Kyodo/AP)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG