Đường dẫn truy cập

Nhật nỗ lực ‘giữ chân’ đồng minh Mỹ


Thủ tướng Nhật Shinzo Abe
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe

Thủ tướng Shinzo Abe ngày 9/2 lên đường tới Washington với hy vọng rằng các cam kết giúp tạo ra công ăn việc làm cho người Mỹ và củng cố quân đội sẽ thuyết phục tân Tổng thống Donald Trump hạ nhiệt trong vấn đề mậu dịch và tiền tệ cũng như đứng về phía đồng minh lâu năm Nhật Bản.

Quan chức Nhật đã được các quan chức Mỹ trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis ‘trấn an’ nhưng họ e rằng Tổng thống Trump có thể sẽ ‘rẽ hướng’ khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau vào thứ sáu này tại Washington.

Tại Tokyo cũng xuất hiện một số quan ngại rằng ông Trump có thể sẽ đạt một số thỏa thuận với Trung Quốc, ‘bỏ rơi’ Nhật. Ngoài ra, cũng có người lo rằng ông Abe sẽ ‘thuyết phục’ ông Trump bằng những lời hứa khó thực hiện.

Khi tranh cử Tổng thống, ông Trump từng chỉ trích rằng Tokyo và Seoul chưa gánh vác đủ trách nhiệm đối với ô dù an ninh của Mỹ.

Ông cũng liệt kê Nhật cùng với Trung Quốc và Mexico là những quốc gia gây thâm thủng mậu dịch cho Mỹ. Ông nói ngành mậu dịch ô tô của Nhật cạnh tranh ‘không công bằng’ và tố cáo Tokyo hạ giá chỉ tệ hòng đẩy mạnh xuất khẩu.

Đáp lại, Nhật nói các doanh nghiệp Nhật đã đầu tư vào Mỹ đáng kể và tỷ lệ thâm thủng mậu dịch Mỹ-Nhật cũng đã giảm từ mốc cao lịch sử.

Thủ tướng Nhật trong chuyến công du Mỹ lần này sẽ mang theo gói hành động gồm các bước mà Tokyo nói sẽ giúp tạo ra 700 ngàn công ăn việc làm cho người Mỹ thông qua các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng công-tư như xe điện cao tốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG