Đường dẫn truy cập

Nhật lo Trung Quốc thành chủ nợ của Thái Bình Dương


Tư liệu: Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono
Tư liệu: Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản hôm 15/10 bày tỏ quan ngại về những khoản nợ khổng lồ mà một số đảo quốc Thái Bình Dương đang gánh chịu và cho biết Tokyo muốn giúp giải quyết tình trạng này.

Lời đề nghị được đưa ra trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Taro Kono tới New Zealand, nơi ông gặp người đồng cấp Winston Peters.

Trong thời gian gần đây, một vài nhà quan sát báo động về sự gia tăng các khoản vay mà Trung Quốc dành cho các đảo quốc Thái Bình Dương như Tonga hay Vanuatu, biến các quốc gia này thành các con nợ khổng lồ của Bắc Kinh.

Ông Kono không đề cập trực tiếp đến Trung Quốc trong bài phát biểu của mình, nhưng nhấn mạnh rằng khu vực Thái Bình Dương mang tính quan trọng chiến lược đối với cả Nhật Bản và New Zealand.

Đồng quan điểm với người đồng cấp phía Nhật Bản, ông Peters, Ngoại trưởng New Zealand cho biết nước này cũng quan ngại về các khoản vay, cũng như khả năng trả nợ của các quốc đảo nhỏ trong khu vực. Tuy nhiên, ông cho biết cả Nhật Bản và New Zealand chưa đề nghị trực tiếp giúp các quốc gia này trả nợ.

“Chúng tôi hiểu rõ vấn đề,” Ngoại trưởng Peters cho biết.

Đây là lần đầu tiên sau năm năm, một vị Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản có chuyến thăm chính thức tới New Zealand. Chuyến đi đánh dấu mối quan hệ đang ấm dần lên giữa hai quốc gia trong suốt một năm qua, kể từ khi bà Jacinda Ardern trở thành Thủ tướng New Zealand.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG