Đường dẫn truy cập

Nhật-Hàn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ hết hạn giữa vụ tranh chấp biển đảo


Tiền tại Ngân hàng Hàn Quốc
Tiền tại Ngân hàng Hàn Quốc
Nam Triều Tiên và Nhật Bản đã đồng ý thu hẹp quy mô thỏa thuận hoán đổi tiền tệ của hai nước trong bối cảnh tranh chấp đảo vẫn còn dai dẳng.

Hai cường quốc châu Á viện dẫn lý do tính ổn định của thị trường tài chính đã được cải thiện khi thông báo hai nước sẽ để cho thỏa thuận mở rộng tạm thời hết hiệu lực vào cuối tháng này, theo như đã định.

Ngân hàng Trung ương Nam Triều Tiên cho biết các thỏa thuận hoán đổi tiền tệ sẽ trở về mức 13 tỉ đô la, giảm xuống từ 70 tỉ đô la.

Thỏa thuận được mở rộng hồi năm ngoái để giúp Nam Triều Tiên bảo vệ đồng tiền của mình khỏi ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính quốc tế.

Tranh chấp về một nhóm đảo đá mà Seoul gọi là Dokdo và Tokyo gọi là Takeshima đã trở nên xấu đi sau khi Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak đến thăm một trong những hòn đảo này vào tháng 8.

Kể từ lúc đó, tranh chấp đã đe dọa làm tổn hại đến quan hệ kinh tế thương mại giữa Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ hai của Châu Á, và Nam Hàn, nền kinh tế lớn thứ tư trong khu vực.

Hôm nay, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Koriki Jojima cho biết quyết định thu hẹp quy mô thỏa thuận hoán đổi tiền tệ "không phải là một quyết định chính trị", và nói rằng quyết định này "chỉ xét tới các yếu tố về kinh tế và tài chính."

Ông Jojima nói động thái này sẽ không làm ảnh hưởng đến thêm bất kỳ sự hợp tác nữa với Nam Triều Tiên, nếu cần thiết.

Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố rằng, cả hai nước đã đi đến kết luận không cần thiết phải kéo dài thỏa thuận vì "thị trường hai nước đã ổn định và điều kiện kinh tế vi mô đã vững chắc."

Trong một tuyên bố riêng rẽ, ngân hàng trung ương Nam Triều Tiên cho biết quyết định này phản ánh “khả năng phục hồi của thị trường nước này trước những cú sốc bên ngoài đã cải thiện."

Nam Triều Tiên đã bác bỏ đề nghị của Nhật Bản mang tranh chấp đảo ra Tòa án Công lý Quốc tế.

Phần lớn các đảo không người ở này trên thực tế được Nam Triều Tiên quản lý kể từ khi nền cai trị thực dân Nhật Bản chấm dứt sau Thế chiến thứ 2.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG