Đường dẫn truy cập

Nhật phản đối tàu Trung Quốc lại gần đảo tranh chấp


Tàu tuần duyên Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.
Tàu tuần duyên Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Nhật Bản hôm nay, 6/11, phản đối Trung Quốc sau khi bốn tàu tuần duyên của quốc gia đông dân nhất thế giới tiến vào vùng lãnh hải quốc tế thuộc quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông.

Japan Times dẫn lời lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết rằng các tàu của Trung Quốc tiến vào nơi trên lúc 10 giờ sáng địa phương, và rời đi trong vòng hai giờ đồng hồ.

Ngoài Nhật Bản và Trung Quốc, Đài Loan cũng tranh chấp quần đảo không người ở hiện do Tokyo quản lý mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Tokyo gửi công hàm phản đối lên Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông qua đại sứ quán nước này ở Bắc Kinh, với tuyên bố rằng quần đảo trên là “lãnh thổ cố hữu của Nhật”, theo AFP.

Nhật thường lên tiếng phản đối Trung Quốc gia tăng căng thẳng khu vực bằng cách đưa tàu tới quần đảo Senkaku bất chấp phản đối từ Tokyo.

Chính quyền xứ sở mặt trời mọc đã gửi ít nhất 32 công hàm phản đối qua các kênh ngoại giao trong năm nay về điều họ cho là tàu bè Trung Quốc xâm phạm lãnh hải của Nhật.

Mới nhất, hồi tháng Tám, chính quyền Tokyo đã lên tiếng phản đối Bắc Kinh sau khi phát hiện hàng trăm tàu bè của Trung Quốc gần quần đảo Senkaku.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, khoảng 230 tàu cá và 6 tàu tuần duyên của Trung Quốc hiện diện tại vùng giáp ranh gần các hòn đảo mà Bắc Kinh cũng có tuyên bố chủ quyền.

Đại diện của Bộ này cho biết rằng số lượng tàu thuyền lớn hơn nhiều so với con số chính quyền Nhật từng thấy.

Một quan chức từ Cục Hải dương và châu Á của Bộ Ngoại giao Nhật cho rằng hành động “đơn phương này gây căng thẳng” và “không thể chấp nhận được”.

Theo nhà chức trách Nhật, các tàu hải giám của Trung Quốc dường như ra khơi để bảo vệ các tàu cá.

Khi được hỏi về sự phản đối của Tokyo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh lại quan điểm của nước này về quần đảo mà họ gọi là Điếu Ngư rằng “đó là lãnh thổ không thể tranh cãi" của mình.

Phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh kêu gọi Nhật Bản tránh “bất kỳ hành động nào có thể khiến tình hình trở nên căng thẳng và phức tạp hơn nữa”.

TQ trình làng chiến đấu cơ tối tân, người Việt nghĩ gì?
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:18 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG