Đường dẫn truy cập

‘Nhân vật thân tín’ của ông Kim Jong Un gặp TBT Trọng


Phó chủ tịch Đảng Công nhân Triều Tiên Ri Su Yong.
Phó chủ tịch Đảng Công nhân Triều Tiên Ri Su Yong.

Quan chức hàng đầu phụ trách về đối ngoại của Bắc Hàn, ông Ri Su Yong, mới gặp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, và tuyên bố sẽ “đập tan các thế lực thù địch”.

Phó chủ tịch của Đảng Công nhân Triều Tiên và cũng là thành viên Bộ Chính trị Bắc Hàn hiện có mặt ở Hà Nội để tham dự cuộc gặp mặt của đại diện Đảng Cộng sản các nước trên thế giới.

Theo KCNA hôm 31/10, trong cuộc gặp với ông Trọng cũng như các lãnh đạo của một số nước, ông Ri nói rằng “nhân dân Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của lãnh tụ tối cao Kim Jong Un đang nỗ lực hết sức để thực thi quyết định của Đại hội đảng lần thứ bảy của Đảng Công nhân Triều Tiên, trong khi đập tan các động thái xâm lược, cấm vận của các thế lực thù địch nhằm kiềm tỏa cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên”.

Hãng tin nhà nước của Bắc Hàn còn dẫn lời ông Trọng bày tỏ “quan điểm nhất quán của Đảng Cộng sản Việt Nam là ủng hộ hòa bình, an ninh và sự thống nhất trên bán đảo Triều Tiên, và tiếp tục thúc đẩy quan hệ giữa hai đảng, và hai nhà nước”.

Theo Yonhap, ông Ri đặt chân tới Việt Nam giữa tuần trước trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang chịu áp lực về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Hãng tin của nhà nước Hàn Quốc nhận định rằng chuyến đi của quan chức Bắc Hàn tới Việt Nam là nhằm “nỗ lực hàn gắn mối quan hệ song phương giữa lúc bị quốc tế gò ép”.

Chưa rõ là người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam và ông Ri có bàn về chương trình hạt nhân cũng như các cuộc thử nghiệm bất chấp các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc của Bình Nhưỡng mới đây hay không.

Trước khi tới Việt Nam, theo Kyodo, quan chức hàng đầu của Bắc Hàn đặt chân tới Bắc Kinh hôm 24/10 trên đường tới Hà Nội và sau đó là Indonesia.

Trung Quốc là đồng minh chính của Bắc Hàn, nhưng thời gian qua phật lòng vì các cuộc thử nghiệm tên lửa hạt nhân và đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Báo chí Việt Nam không thấy đưa tin về cuộc gặp riêng giữa ông Ri và Tổng bí thư Trọng.

Nhưng trong một bức ảnh chụp các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản các nước, được báo Nhân Dân đăng tải, quan chức cấp cao của Bắc Hàn đứng ở hàng đầu với ông Trọng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG