Đường dẫn truy cập

Nhật mời Việt Nam dự hội chợ vũ khí


Thủ tướng Nhật Bản trong lễ đón ông Nguyễn Xuân Phúc ở Tokyo hôm 6/6.
Thủ tướng Nhật Bản trong lễ đón ông Nguyễn Xuân Phúc ở Tokyo hôm 6/6.

Chính quyền Tokyo đã mời một số quốc gia, trong đó có Việt Nam, tham dự hội chợ vũ khí duy nhất của Nhật Bản, trong nỗ lực củng cố ảnh hưởng của chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe ở Đông Nam Á.

Reuters đưa tin rằng ngoài việt Nam, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã mời đại diện quân sự của các nước như Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan tới tham dự hội chợ về công nghệ và hệ thống phòng không hàng hải kéo dài ba ngày gần thủ đô Tokyo.

Hãng tin của Anh dẫn lời hai nguồn tin nói rằng Việt Nam cũng được mời tham dự một cuộc hội thảo riêng về công nghệ quân sự. Phía Hà Nội chưa xác nhận có cử người tới Nhật hay không.

Tin cho hay, ít nhất 16 công ty Nhật sẽ trưng bày sản phẩm tại hội chợ. Ngoài ra, các tập đoàn vũ khí nước ngoài cũng tham dự trong đó có cả công ty sản xuất máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ là Lockheed Martin.

Công ty sản xuất chiến đấu cơ F-35 cũng sẽ có mặt ở Nhật Bản.
Công ty sản xuất chiến đấu cơ F-35 cũng sẽ có mặt ở Nhật Bản.

Reuters cho rằng chính quyền của ông Abe đang muốn bán vũ khí cũng như hợp tác về công nghệ quân sự với các nước Đông Nam Á trong khi Trung Quốc đang gia tăng ảnh hưởng ở vùng này.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc mới công du Nhật Bản, sau chuyến thăm Mỹ mà Hà Nội và Washington kêu gọi các bên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông hóa giải tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Tại Tokyo, ông Phúc “khẳng định Việt Nam và Nhật Bản là đối tác quan trọng của nhau” đồng thời đôi bên cam kết “hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và quốc tế; an ninh, an toàn hàng hải như cứu hộ, cứu nạn, chống cướp biển thông qua trao đổi thông tin giữa các cơ quan bảo vệ bờ biển”, theo trang web của chính phủ Việt Nam.

Theo Reuters, Nhật cũng sẽ giúp Việt Nam nâng cao năng lực của lực lượng tuần duyên cũng như chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng.

Nhật mời Việt Nam dự hội chợ vũ khí
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:49 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG