Đường dẫn truy cập

Nhật Bản đoạt huy chương vàng trượt băng nghệ thuật


Yuzuru Hanyu của Nhật Bản trở thành vận động viên Á châu đầu tiên đoạt giải vô địch trượt băng nghệ thuật nam tại Thế vận hội Sochi 2014
Yuzuru Hanyu của Nhật Bản trở thành vận động viên Á châu đầu tiên đoạt giải vô địch trượt băng nghệ thuật nam tại Thế vận hội Sochi 2014
Yuzuru Hanyu của Nhật Bản đã trở thành vận động viên Á châu đầu tiên đoạt giải vô địch trượt băng nghệ thuật nam tại Thế vận hội, trong cuộc tranh tài hôm thứ sáu tại Thế vận hội mùa đông Sochi.

Hanyu, 19 tuổi, đã ghi được số điểm tổng cộng là 280,09, vượt vô địch thế giới 3 lần Patrick Chan của Canada và Denis Ten của Kazakhstan.

Các vận động viên đoạt huy chương đã biểu diễn những màn có khuyết điểm gồm cả bị ngã lúc hạ xuống. Nhưng Hanyu đã trụ vững phần lớn nhờ số điểm 3,93 dẫn trước trong chương trình biểu diễn ngắn hôm thứ Năm. Cuộc tranh tài diễn ra mà không có sự tham gia của ngôi sao trượt băng Nga Yevgeny Plushenko, đã rút lui sau khi bị chấn thương ở lưng trong cuộc tập khởi động hôm thứ Năm.

Trước đó, các vận động viên của Thụy Sĩ và Belarus đã đoạt các huy chương vàng thứ nhì của mình.

Dario Cologna của Thụy Sĩ, mặc áo ngắn tay trượt băng vào một ngày nắng ấm ở Sochi đã vượt trội trong cuộc thi trượt tuyết băng đồng cổ điển 15 kilomét. Johan Olsson đoạt huy chương bạc, trong khi đồng đội của Cologn, Daniel Richardson đoạt huy chương đồng.

Cologna cũng thắng cuộc đưa trượt tuyết việt dã 30 kilomet ở Sochi.

Trong cuộc đua hai môn phối hợp 15 kilomet cá nhân nữ, Darya Domracheva của Belarus về nhất với màn biểu diễn vượt trội. Selina Gasparin của Thụy Sĩ đoạt huy chương vàng và Nadezhda Skardino, cũng của Belarus, đoạt huy chương đồng.

Trước đó, Domracheva thắng cuộc đua hai môn phối hợp 10 kilomet nữa, trở thành nữ vận động viên đầu tiên của Belarus đoạt huy chương vàng Thế vận hội mùa đông.

Một vận động viên trượt tuyết khác của Thụy Sĩ, Sandro Viletta, đã bất ngờ về nhất trong cuộc đua siêu phối hợp, được nhiều người trông đợi, gồm một chặng tuột dốc và một chặng trượt zigzag. Ivica Kostelic của Croatia đoạt huy chương bạc và Christof Innerhofer của Italia đoạt huy chương đồng.

Trong các môn tranh tài khác để dành huy chương hôm thứ Sáu, Anh đoạt huy chương vàng đầu tiên khi Elizabeth Yarnold về nhất trong cuộc đua trượt băng nằm xấp nữ, đánh bại Noelle Pikus-Pace của Hoa Kỳ và Elena Nikitina của Nga. Alla Tsuper của Belarus cũng bay cao trên bầu trời để thắng các cuộc đua trượt tuyết trên không tự do nữ.

Trong môn hockey nam hôm thứ Sáu, đội Thuỵ Ðiển thiếu cầu thủ đánh bại đội Thụy Sĩ với tỷ số 1-0 và giữ vững thế thắng với tỷ số 2-0. Cầu thủ Daniel Alfredsson ghi bàn vào lúc chỉ còn 7 phút 21 giây và thủ môn Henrik Lundqvist cứu được 26 quả.

Trước trận đấu, Thụy Ðiển loan báo đội trưởng Henrik Zetterberg sẽ không dự phần còn lại của giải vì bị chấn thương, và thế là rút thêm một cầu thủ then chốt thứ ba ra khỏi danh sách thi đấu.

Trong môn bi đá trên băng nam hôm thứ sáu, Trung Quốc và Anh thắng các trận đấu khít khao để hoà nhau với Thụy Ðiển cùng xếp hạng nhất.

Trong khi đó, các giới chức Thế vận cho hay họ đã bán hơn một triệu vé tại Thế vận hội Sochi. Thông báo được đưa ra một ngày trước khi đội khúc côn cầu nam của Nga ra mắt tại Sochi, giúp đẩy số bán lên cao.

Một con số kỷ lục 106.000 khách hâm mộ đã đến chật Công viên Thế vận hôm thứ Năm, khi Nga đánh bại Slovenia với tỷ số 5-2 trong môn khúc côn cầu trên băng.

Người đứng đầu ban Tổ chức Thế vận Nga, ông Dmitry Chernyshenko, ca ngợi các ủng hộ viên Nga về tính hiếu khách.

Giám đốc điều hành Uỷ ban Thế vận Quốc tế ông Gilbert Felli cũng đồng ý với ông Chernyshenko.

Na Uy và Hoa Kỳ đồng hạng về số huy chương với 13 huy chương, tiếp theo là Nga và Hà Lan, 12 huy chương. Canada được 11, và Ðức được 10 huy chương. Ðức dẫn đầu số huy chương vàng là 7, hơn Thuỵ Sĩ 2 huy chương.

Đường dẫn liên quan

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG