Đường dẫn truy cập

Nhật Bản đánh dấu kỷ niệm 71 năm ngày Hiroshima bị đánh bom


Tổng thống Obama an ủi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau khi đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm nằm trong Công viên Hòa Bình tại Hiroshima, Nhật Bản, ngày 27 tháng 5 năm 2016.
Tổng thống Obama an ủi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau khi đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm nằm trong Công viên Hòa Bình tại Hiroshima, Nhật Bản, ngày 27 tháng 5 năm 2016.

Nhật Bản hôm nay đánh dấu kỷ niệm 71 năm ngày Hoa Kỳ thả bom nguyên tử xuống Hiroshima, dẫn tới việc chấm dứt Thế chiến thứ hai.

Khoảng 50,000 người tham dự buổi lễ tại Công viên Hoà bình Hiroshima gần tâm điểm nơi quả bom hạt nhân được thả xuống.

Thị trưởng Kazumi Matsui kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hãy tới viếng địa điểm này như Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã làm hồi tháng Năm vừa rồi.

Như ông Obama, ông Matsui nói những chuyến thăm như vậy “chắc chắn sẽ khắc lại trong tim người đến xem thực trạng về các vụ tấn công bằng bom nguyên tử.”’

Vụ đánh bom Hiroshima đã giết khoảng 140,000 người ngay tức khắc hoặc tiếp theo sau do những vết bỏng vì phóng xạ.

Một quả bom khác đã được thả xuống phố cảng Nagasaki 3 ngày sau đó, giết chết khoảng 70,000 cư dân thành phố này.

Washington lập luận rằng các cuộc tấn công nguyên tử là cần thiết để chấm dứt chiến tranh chóng vánh hơn. 6 ngày sau cuộc tấn công vào Nagasaki, Nhật Bản đầu hàng, và chiến tranh kết thúc.

Khi tới thăm địa điểm bị thả bom, Tổng Thống Obama nói: “Chúng ta chia sẻ chung trách nhiệm là phải nhìn thẳng vào lịch sử. Chúng ta phải hỏi chúng ta phải làm điều gì khác hơn để tránh những sự thống khổ như vậy thêm một lần nữa. Chúng ta phải tưởng tượng lại sợi dây liên kết chúng ta lại với nhau, trong tư cách là những con người với nhau.”

Tổng Thống Obama là vị Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên tới thăm địa điểm bị thả bom. Ông không ngỏ lời xin lỗi về vụ đánh bom. Ông cho biết ông sẽ không phán xét quyết định của Tổng thống Mỹ thời bấy giờ, là Tổng thống Harry Truman.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG