Đường dẫn truy cập

Nhật Bản cung cấp đạn dược cho phái bộ LHQ tại Sudan


Lực lượng tự vệ Nhật Bản đi bộ ngang tên lửa phòng không Patriot PAC-3 tên lửa tại Bộ Quốc phòng ở Tokyo.
Lực lượng tự vệ Nhật Bản đi bộ ngang tên lửa phòng không Patriot PAC-3 tên lửa tại Bộ Quốc phòng ở Tokyo.
Nhật Bản đã gởi một chuyến tàu chở đạn dược cho một phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc ở Nam Sudan đang có biến động. Đây là lần đầu tiên kể từ Thế chiến Thứ hai Tokyo cung cấp vũ khí cho quân đội nước ngoài.

Đáp lại những yêu cầu của Liên hiệp quốc, Nhật Bản cho biết đã gởi 10.000 viên đạn cho quân đội Nam Triều Tiên cuối ngày hôm qua.

Lực lượng này trực thuộc lực lượng quốc tế đang đối phó với bạo động đe dọa đưa Nam Sudan trở lại cuộc nội chiến.

Nhật Bản có một hiến pháp chủ hòa và tự cấm xuất khẩu vũ khí. Nhưng các giới chức Tokyo nói luật cho phép cung cấp vũ khí trong khuôn khổ những hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc, với sự chấp thuận của nội các.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trở lại cầm quyền lần thứ hai cách đây một năm, đã nói ông muốn duyệt xét lại hiến pháp để cho phép điều ông gọi là “chính sách hòa bình năng động hơn” trên toàn thế giới.

Ông Abe cũng đề nghị nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu, phát triển và sản xuất vũ khí Nhật Bản đã có từ một thập niên nay.

Tuần trước, Thủ tướng Abe được nội các chấp thuận kế hoạch quốc phòng mới kêu gọi tăng 5% chi phí quốc phòng vào năm 2019. Ông cũng thành lập một Hội đồng An ninh Quốc gia để củng cố việc kiểm soát các chính sách an ninh.

Động thái này được nhiều người xem như là để đáp trả việc quân đội Trung Quốc ngày càng hung hăng, liên hệ đến một vụ tranh chấp lãnh thổ gay gắt với Nhật Bản tại Biển Hoa Ðông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG