Đường dẫn truy cập

Nhật Bản: Các quần đảo tranh chấp 'bị Nga chiếm đóng bất hợp pháp'


Biểu tình tại Tokyo chống Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tới thăm một trong bốn hòn đảo mà phía Nhật gọi là Lãnh thổ phía Bắc.
Biểu tình tại Tokyo chống Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tới thăm một trong bốn hòn đảo mà phía Nhật gọi là Lãnh thổ phía Bắc.

Nhật Bản nói bốn hòn đảo mà nước này tranh chấp quyền sở hữu với Moscow đang "bị Nga chiếm đóng bất hợp pháp" trong văn bản mới nhất của một phúc trình ngoại giao được công bố ngày 22/4, sử dụng ngôn từ mạnh mẽ hơn để mô tả việc tranh chấp lãnh thổ so với các văn bản gần đây và nhấn mạnh mối quan hệ lạnh nhạt giữa hai bên trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine.

Mô tả trong Sách xanh Ngoại giao năm 2022, một phúc trình thường niên về chính sách ngoại giao của Nhật Bản do Bộ Ngoại giao phát hành, dùng cụm từ vừa kể lần đầu tiên trong gần hai thập niên. Nhật Bản, nước đang vất vả cải thiện quan hệ với Moscow để giành lại quyền kiểm soát quần đảo Kurils, mà Tokyo gọi là Lãnh thổ phía Bắc, trước đó đã mô tả tranh chấp bằng một giọng điệu nhẹ nhàng hơn.

"Lãnh thổ phía Bắc là một nhóm các đảo mà Nhật Bản có chủ quyền và là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Nhật Bản, nhưng hiện bị Nga chiếm đóng bất hợp pháp", Bộ nói trong phúc trình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG