Đường dẫn truy cập

Nhập khẩu từ Mỹ vào TQ giảm 19% trong tháng 7 giữa lúc thương chiến căng thẳng


Một cảng nước sâu ở Thượng Hải, Trung Quốc.
Một cảng nước sâu ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Kim ngạch nhập khẩu của Mỹ vào Trung Quốc sụt giảm trong tháng 7 giữa lúc cuộc chiến thuế quan giữa Bắc Kinh và Washington tiếp tục căng thẳng, theo AP.

AP dẫn dữ liệu hải quan hôm 8/8 cho biết kim ngạch nhập khẩu hàng hóa Hoa Kỳ vào Trung Quốc đã giảm 19% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 10,9 tỷ đôla, mặc dù vậy, con số này vẫn ít hơn mức giảm thấp nhất là 31,4% vào tháng 6. Cũng trong tháng 7, kim ngạch xuất khẩu từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ giảm 6,5%, xuống còn 38,8 tỷ đôla.

Reuters cho biết trong khi xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ tiếp tục thu hẹp trong tháng 7 do Hoa Kỳ áp dụng thuế suất cao, thì xuất khẩu của Trung Quốc tiếp tục mở rộng sang châu Âu, Hàn Quốc, Đài Loan và đáng chú ý nhất là thị trường Đông Nam Á (ASEAN).

Bắc Kinh đã trả đũa việc tăng thuế quan của Hoa Kỳ trong cuộc tranh chấp về thương mại và công nghệ bằng cách áp đặt các mức thuế có tính chất trừng phạt của riêng mình và đình chỉ nhập khẩu đậu nành Mỹ và các hàng hóa khác.

AP dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Hoa Kỳ vào Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2019 đã giảm 28,3% so với năm ngoái.

Các nhà kinh tế cho biết ngay cả khi đạt được thỏa thuận với Hoa Kỳ, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc năm nay vẫn thấp do lượng cầu toàn cầu không cao.

Hồi tuần trước, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gây bất ngờ cho cả Trung Quốc lẫn các nhà đầu tư khi đe dọa sẽ áp thuế 10% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 300 tỷ đô la vào ngày 1/9 tới, và sau đó nhanh chóng liệt Trung Quốc vào hàng “nước thao túng tiền tệ” vào hôm 5/8 để trả đũa cho việc Bắc Kinh tuyên bố sẽ ngừng mua nông sản của Mỹ và cho phá giá đồng nhân dân tệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG