Đường dẫn truy cập

Nhân viên của Tòa án xét xử Khmer Đỏ dọa đình công


Tòa án xử Khmer Đỏ
Tòa án xử Khmer Đỏ
Các nhân viên Campuchia tại Tòa án do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn để xét xử tội ác chiến tranh của Khmer Đỏ, đe dọa đình công vì không được trả lương.

Khoảng 250 thành viên của tòa án này, kể cả các thẩm phán và công tố viên chưa được trả lương từ tháng Sáu. Khoảng 100 người trong số đó nói rằng, họ sẽ ngưng làm việc vào ngày Chủ Nhật trừ phi được trả lương.

Cuộc khủng hoảng này đã khiến Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đưa ra một tuyên bố kêu gọi đóng góp thêm tiền. Tuyên bố của ông nói rằng, “sự tồn tại của tòa án này giờ đây là một nghi vấn, và việc không có phương tiện tài chánh sẽ là một thảm kịch cho nhân dân Campuchia.”

Phát ngôn nhân chính phủ Campuchia Ek Tha cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế cung cấp thêm ngân quỹ, và nói rằng Phnom Penh đã trả đủ. Ông nói:

“Tôi hy vọng các quốc gia tặng dữ sẽ tiếp tục tài trợ cho phía Campuchia bởi vì họ không thể trả thêm cho tòa án này nhiều hơn chi phí của Tòa Án Tối Cao và Tòa Phúc Thẩm Campuchia ,” ông nói rằng điều đó không thể làm được bởi vì Campuchia đã chi 257 phần trăm và 300 phần trăm ngân sách mà chúng tôi chi cho các tòa án địa phương. Chính phủ Campuchia đã chi tiêu 16,9 triệu đô la kể từ năm 2006. Như vậy là quá nhiều.”

Tòa án này đã phải đối diện với nhiều khó khăn trong vấn đề tài trợ kể từ ngày thiết lập năm 2006, trong đó có việc nhân viên tòa án đình công vì không được trả lương hồi tháng Ba năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG