Đường dẫn truy cập

Nhân quốc khánh, thủ tướng Việt Nam giục quốc tế giúp đẩy lùi COVID-19


Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính phát biểu kỷ niệm 76 năm Quốc khánh, ngày 01/09/2021. Photo Chụp từ Nhân dân TV.
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính phát biểu kỷ niệm 76 năm Quốc khánh, ngày 01/09/2021. Photo Chụp từ Nhân dân TV.

Hôm 1/9, phát biểu tại lễ kỷ niệm Quốc khánh, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp tác và đoàn kết trong việc đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, đồng thời ca ngợi vai trò lãnh đạo của đảng cộng sản trong nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh và phục hồi kinh tế của đất nước.

Truyền thông nhà nước dẫn lời Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu dịp kỷ niệm 76 năm Quốc khánh (02/9/1945-02/9/2021):

“Đại dịch sẽ còn kéo dài, diễn biến phức tạp và khó lường. Điều quan trọng nhất là chúng ta đã hợp tác chặt chẽ rồi phải tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa! Đã gắn bó rồi phải gắn bó hơn nữa! Đã đoàn kết rồi phải đoàn kết hơn nữa! Cùng chung tay, góp sức đẩy lùi đại dịch”.

“Tôi tin tưởng và trân trọng đề nghị các quốc gia và tổ chức quốc tế trong thời gian tới tiếp tục quan tâm, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác quốc tế, chia sẻ chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm, tài chính, vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm y tế, thuốc điều trị, và đặc biệt là sự hỗ trợ về vaccine, tiếp cận vaccine bình đẳng, giúp đỡ cho chúng tôi về vaccine một cách nhanh nhất, nhiều nhất và sớm nhất có thể”, Cổng thông tin Chính phủ dẫn lời ông Chính nói.

Người đứng đầu chính phủ nhấn mạnh rằng Việt Nam “quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh bằng tất cả các biện pháp”, đặc biệt là phải nhanh chóng có đủ vaccine, và tiêm miễn phí cho toàn dân.

Phát biểu qua cầu truyền hình với đại diện các nhà ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, ông Chính nói rằng “trong khó khăn, thách thức và gian nan, tinh thần đoàn kết, tương trợ, chia sẻ quốc tế là liều thuốc quý để chúng ta cùng nhau đi qua dịch bệnh và tăng cường mối quan hệ hợp tác nhiều hơn nữa, vì hòa bình, hợp tác và phát triển”.

Ông Chính đồng thời khẳng định rằng đất nước sẽ tiếp tục “vững bước” trên con đường Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn trong việc đấu tranh bảo vệ nền độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, quyền tự quyết của dân tộc và quyền tự do, hạnh phúc của nhân dân.

Cũng trong dịp Quốc khánh này, truyền thông nhà nước cho biết Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm 30/8, đã ký quyết định đặc xá cho 3.026 phạm nhân, trong đó có 499 tù nhân dân tộc thiểu số, 21 phạm nhân mang quốc tịch nước ngoài.

Trang Công an Nhân dân hôm 31/8 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết: “Đợt đặc xá lần này có 21 phạm nhân nước ngoài được đặc xá với 7 quốc tịch khác nhau, trong đó có 10 phạm nhân quốc tịch Trung Quốc; 3 phạm nhân quốc tịch Nigieria; 2 phạm nhân quốc tịch Campuchia; ngoài ra có các phạm nhân quốc tịch Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc; trong đó có 2 phạm nhân được đặc xá trong trường hợp đặc biệt”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG