Đường dẫn truy cập

Nhà Trắng không tính đến việc cấm xuất khẩu khí đốt tự nhiên trong mùa đông này


Đường ống LNG ở bang Maryland, Hoa Kỳ.
Đường ống LNG ở bang Maryland, Hoa Kỳ.

Nhà Trắng loại trừ khả năng sẽ có bất kỳ lệnh cấm hoặc hạn chế xuất khẩu khí đốt tự nhiên nào trong mùa đông này, nhằm giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt năng lượng ở châu Âu, Reuters dẫn hai nguồn tin nắm việc thảo luận về vấn đề này cho biết hôm 4/10.

Vào tháng 3, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã cam kết cung cấp thêm 15 tỷ mét khối (bcm) khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho châu Âu sau khi Nga xâm lược Ukraine và đã cung cấp vượt mức này.

Các nguồn tin cho biết phân tích sâu hơn của Nhà Trắng càng củng cố thêm sự hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu đang diễn ra, mặc dù chi phí năng lượng tăng và mùa đông lạnh hơn dự kiến có thể là phép thử đối với cam kết của ông Biden. Một quan chức Hoa Kỳ cho biết lệnh cấm xuất khí đốt chưa bao giờ được đem ra xem xét một cách nghiêm túc.

Ông Biden và các phụ tá của ông đang chuẩn bị cho viễn cảnh những người Mỹ mệt mỏi với lạm phát sẽ trả hóa đơn tiền sưởi ấm nhà ở mức cao trong mùa đông này. Lượng tồn kho khí đốt tự nhiên, là nhiên liệu sưởi ấm chính của Mỹ, đang ở mức thấp trong lịch sử sau khi các công ty Mỹ xuất khẩu số lượng kỷ lục sang châu Âu trong những tháng gần đây để chống lại việc cắt giảm nguồn cung cấp và giá cao hơn cho các nhà máy điện ở châu Âu.

Các nguồn tin cho biết các quan chức Nhà Trắng đã tìm hiểu tác động thị trường của việc hạn chế xuất khẩu năng lượng để giảm giá tiêu dùng và tăng tồn kho trong nước.

Nhưng việc phân tích chỉ càng củng cố sự đồng thuận rằng một động thái như vậy sẽ là quá cực đoan và phá vỡ các mối quan hệ chủ chốt với các đồng minh ở châu Âu.

“Tổng thống Biden đã đưa ra cam kết vào tháng 3 và chúng tôi đang thực hiện cam kết đó. Chúng tôi đã vượt qua mục tiêu xuất khẩu LNG mà Tổng thống Biden đặt ra”, một quan chức chính quyền cấp cao cho biết.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG