Đường dẫn truy cập

Nha sĩ Mỹ bắn chết Sư tử Cecil lên tiếng sau nhiều tuần im lặng


Sư tử bờm đen quý hiếm Cecil, một con vật nổi tiếng tại Vườn Quốc gia Hwange của Zimbabwe.
Sư tử bờm đen quý hiếm Cecil, một con vật nổi tiếng tại Vườn Quốc gia Hwange của Zimbabwe.

Nha sĩ người Mỹ, người đã bắn chết một trong những con sư tử được yêu mến nhất của Zimbabwe vào tháng 7, khiến dư luận quốc tế phẫn nộ về hoạt động săn thú làm chiến lợi phẩm, đã lên tiếng sau nhiều tuần im lặng và đã trả lời phỏng vấn của báo giới.

Ông Walter Palmer cho biết trong cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật do báo Minneapolis Star Tribune và và hãng tin AP cùng thực hiện rằng: "Nếu tôi biết con sư tử này có một cái tên và quan trọng với một nước hoặc một nghiên cứu, rõ ràng là tôi sẽ không hạ sát nó... Không ai trong nhóm săn của chúng ta biết trước hay sau cái tên của con sư tử này."

Ông Palmer giết chết một con sư tử bờm đen quý hiếm, được gọi bằng cái tên trìu mến là Sư tử Cecil, lúc đó đang được theo dõi bằng vòng đeo cổ GPS (hệ thống định vị toàn cầu) trong một công trình nghiên cứu trường Đại học Oxford.

Cecil là một con vật nổi tiếng tại Vườn Quốc gia Hwange rộng lớn của Zimbabwe.

Nha sĩ 55 tuổi cho biết chuyến đi săn là hợp pháp và ông không bị buộc tội.

Ông Palmer nói rằng ông bắn con sư tử bằng một mũi tên từ cây cung phức hợp của mình bên ngoài ranh giới của công viên, nhưng Cecil đã không chết ngay lập tức. Ông bác bỏ những lời kể nói rằng con vật bị thương đã đi lang thang trong suốt 40 tiếng đồng hồ và bị kết liễu bằng súng. Ông cho biết con sư tử được tìm ra vào ngày hôm sau và bị hạ sát bằng một mũi tên khác.

Ông không tiết lộ khoản tiền ông trả cho chuyến đi săn có hướng dẫn trong safari bên ngoài công viên Hwange, mà chỉ nói rằng không nhiều hơn 50,000 đôla như truyền thông đưa tin.

Emmanuel Fundira, chủ tịch của tổ chức bảo tồn có tên Hiệp hội những đơn vị vận hành Safari của Zimbabwe gần đây nói rằng ông Palmer đã cùng những hướng dẫn viên của ông ta dụ Cecil ra khỏi công viên Hwange đến một khu vực không được bảo vệ bằng cách cột xác một "con vật chết vào xe của họ."

Ông Fundira nói rằng nhóm đi săn đã tìm cách phá hủy vòng đeo cổ GPS nhưng không được.

Vẫn chưa rõ chuyện gì đã xảy ra với cái xác của Cecil. Ông Palmer không đưa ra bất kỳ thông tin chi tiết nào hôm Chủ nhật.

Ông Palmer nói ông đã cảm thấy "đau lòng" vì sự thù địch đối với ông đã gây xáo trộn cho cuộc sống của gia đình ông và những người làm việc trong văn phòng nha khoa của ông. Và văn phòng nha khoa của ông đã trở thành nơi biểu tình phản đối. Những người biểu tình, trong đó có những em nhỏ hóa trang thành sư tử, xuất hiện trước văn phòng của ông một ngày sau khi vụ sát hại Cecil được tiết lộ. Ông phải ngưng hành nghề suốt mấy tuần, nhưng đã mở cửa trở lại vào cuối tháng 8 mà không có trong văn phòng. Ông Palmer cho biết ông định quay trở lại văn phòng vào ngày thứ Ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG