Đường dẫn truy cập

Nhà nước Hồi giáo tuyên bố Boko Haram có thủ lĩnh mới


Ảnh tư liệu - Abubakar Shekau (giữa), thủ lĩnh của nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram, trong bức ảnh được lấy ra từ một đoạn video công bố ngày 31 tháng 10 năm 2014 bởi nhóm khủng bố Boko Haram.
Ảnh tư liệu - Abubakar Shekau (giữa), thủ lĩnh của nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram, trong bức ảnh được lấy ra từ một đoạn video công bố ngày 31 tháng 10 năm 2014 bởi nhóm khủng bố Boko Haram.

Nhóm khủng bố Boko Haram ở Tây Phi có thể có thay đổi nhân sự cấp cao.

Số mới nhất của tạp chí online do Nhà nước Hồi giáo phát hành nhắc tới Abu Musab al-Barnawi như đương kim thủ lĩnh của Boko Haram. Điều này cũng có nghĩa rằng chấm dứt sự cai trị lâu nay của thủ lĩnh Abubakar Shekau và đề bạt al-Barnawi, người trước đây giữ vai trò ‘phát ngôn nhân’ của tổ chức.

Trong thông điệp ghi âm công bố sau tin này, ông Shekau dường như chứng tỏ vẫn muốn đóng một vai trò lãnh đạo và giữ cho tổ chức đoàn kết. Ông Shekau nói: "Hãy hiểu rằng chúng tôi không bị chia rẽ và chúng tôi không đồng ý để gây ra hỗn loạn xã hội. Chúng tôi sẽ sống theo kinh Qur'an và các giáo lý của đấng tiên tri cùng các truyền thống bắt buộc. Đó là những gì chúng tôi đại diện."

Ông Shekau cũng đã nhắc tới việc đã gửi 8 lá thư tới thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của Nhà nước Hồi giáo, phàn nàn về ông al-Barnawi nhưng không được hồi âm.

Boko Haram đã cam kết trung thành với Nhà nước Hồi giáo hồi tháng ba năm 2015. Đầu năm nay, Shekau đã ám thị mơ hồ về việc ông sẽ đóng một vai trò bớt quan trọng hơn khi phát biểu qua một đoạn video rằng: ‘Đối với tôi, đã tới lúc kết thúc.’

Shekau nắm quyền chỉ huy nhóm khủng bố Boko Haram từ năm 2009 sau cái chết của người sáng lập Muhammad Yusuf. Ông bị quy trách nhiệm về những chiến thuật ngày càng bạo lực của Boko Haram thường nhắm mục tiêu thường dân.

Đã có những lời kêu gọi tại Nigeria yêu cầu tận dụng lợi thế của sự rạn nứt bên trong Boko Haram để chính phủ Nigeria mở các cuộc đàm phán với nhóm này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG