Đường dẫn truy cập

Nhà nước Hồi giáo phát triển tại Somalia


Những người ủng hộ nhóm hiếu chiến al-Shabab biểu tình ở Somalia. (Ảnh tư liệu)
Những người ủng hộ nhóm hiếu chiến al-Shabab biểu tình ở Somalia. (Ảnh tư liệu)

Các phần tử chủ chiến người Somali ủng hộ Nhà nước Hồi giáo đang gia tăng số lượng và nhận sự hỗ trợ tài chính, quân sự từ Yemen, theo tin một giới chức tình báo hàng đầu.

Ông Abdi Hassan Hussein, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Puntland do Mỹ hậu thuẫn (PIA) cho đài VOA biết nhánh ủng hộ Nhà nước Hồi giáo tại Somali hình thành từ tháng 10 năm ngoái với khoảng 20-30 thành viên, nhưng kể từ đó tới nay đã lập ra các trại huấn luyện và tuyển mộ thêm các tay súng.

Ông Hussein cho hay hiện nhóm này có khoảng từ 100 đến 150 tay súng. Ông nói ‘Các đơn vị đầu tiên của nhóm đã tốt nghiệp và nhóm có được tiếp tế quân sự.’

Ông Hussein lãnh đạo cơ quan PIA cho tới 1 năm trước đây. Nhiệm vụ chính của ông là phát hiện các mối đe dọa từ các phần tử chủ chiến và hoạch định các chiến dịch chống khủng bố.

Ông cho hay Nhà nước Hồi giáo đã chào đón chi nhánh ở Somali và đã khởi sự cung cấp tiếp tế thông qua nhánh liên kết của nhóm tại Yemen.

Ông Hussein nói ‘Họ nhận tiếp tế quân sự như võ khí, quân phục từ Yemen, Nhà nước Hồi giáo đã cử các chuyên gia huấn luyện sang thanh sát căn cứ của nhóm này tại Somali trước khi bắt đầu viện trợ tài chính.

Các chuyến chuyển giao võ khí được thực hiện bằng đường biển từ thành phố Mukallah ở Hadramouth, các chuyến hàng đã cập bến từ bờ biển Hồng Hải của Somali hồi tháng 2, tháng 3 năm nay.’

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG