Đường dẫn truy cập

Ngũ giác đài: Bộ trưởng Thông tin của IS bị hạ sát


Phát ngôn viên của Nhà nước Hồi giáo Abu Muhammad al-Adnani.
Phát ngôn viên của Nhà nước Hồi giáo Abu Muhammad al-Adnani.

Ngũ Giác Đài loan báo các lực lượng liên minh vừa hạ sát một trong những thủ lĩnh cao cấp nhất của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo trong một cuộc không kích chính xác trước đây trong tháng.

Wa'il Adil Salman al-Fayad, nhân vật được gọi là Bộ trưởng Thông tin của Nhà nước Hồi giáo còn có tên là Dr. Wa'il bị nhắm mục tiêu và hạ sát trong đợt không kích ngày 7/9, theo phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Peter Cook.

Fayad bị nhắm mục tiêu tại Raqqa, khu vực được mệnh danh là thủ đô của IS tại Syria. Một giới chức quốc phòng đã xem các hình ảnh cuộc không kích cho đài VOA biết Fayad bị không kích trong lúc đang ngồi trên một chiếc xe gắn máy gần một ngôi nhà.

Fayad là một thành viên chủ chốt trong Hội đồng Shura Cao cấp quản trị Nhà nước Hồi giáo, chuyên đưa lệnh xuống và bảo đảm sự tuân thủ. Al-Fayad trông coi việc sản xuất các video tuyên truyền của Nhà nước Hồi giáo vốn quảng bá các cuộc hành quyết và tra tấn.

Theo Ngũ Giác Đài, al-Fayad là một cộng sự thân cận của Abu Muhammad al-Adnani, phát ngôn nhân và là người vạch chiến lược hàng đầu của Nhà nước Hồi giáo. Adnani bị một cuộc không kích của liên quân đánh trúng hôm 30/8, cái chết của nhân vật này được các lực lượng Hoa Kỳ xác nhận hôm 12/9.

Một giới chức quốc phòng nói với đài VOA rằng các cuộc không kích nhắm vào Adnani và Fayad càng cô lập hóa thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi.

Một quan chức quốc phòng Hoa Kỳ cho biết Adnani đã trực tiếp tham gia vào công tác tuyển dụng các tay súng từ nước ngoài và cũng chỉ đạo các cuộc tấn công lớn của Nhà nước Hồi giáo bên ngoài cứ địa của nhóm ở Syria và Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG