Đường dẫn truy cập

Nhà ngoại giao Mỹ bị khởi tố vì vụ gian lận visa tại Việt Nam


Một nhà ngoại giao Mỹ đã bị khởi tố trong âm mưu gian lận visa, qua đó các công dân Việt Nam đã chi từ 20.000 đến 70.000 đôla để có thị thực xuất cảnh Hoa Kỳ.

Hồ sơ tòa án cho thấy nhà ngoại giao Michael Todd Sestak, 41 tuổi, đã ra trình diện trước tòa án liên bang ở Washington hôm 4/6, và sẽ tiếp tục bị giam cho đến khi có bước xử kế tiếp. Tội danh của ông gồm có nhận hối lộ và gian lận thị thực.

Ông Sestak là trưởng bộ phận cấp visa tại lãnh sự quán thành phố HCM và theo cáo trạng, ông đã nhận hối lộ để cấp visa kể từ tháng 3 năm 2012.

Ông Sestak đã hợp tác với một số đồng phạm, là những người làm trung gian đi gặp những người Việt không thể tự mình làm thủ tục xin visa hoặc đã bị từ chối visa.

Theo lời các công tố viên, nhóm này còn khuyến khích người Việt Nam vào Mỹ bằng visa du lịch để tiếp tục ở lại Mỹ quá hạn.

Ông Sestak được cho là đã nhận được nhiều triệu đôla hối lộ vì đã cấp những visa mà ông biết có những thông tin gian trá. Ông đã dùng những mánh khóe để chuyển tiền ra khỏi Việt Nam và cuối cùng dùng tiền đó để mua bất động sản tại Thái Lan.

Vào tháng 7 năm 2012, lãnh sự quán Mỹ tại thành phố HCM nhận được thư của một nguồn tin kín, báo cáo đang có một vụ gian lận visa. Người báo tin nói rằng từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 7 năm 2012, chỉ riêng một ngôi làng ở Việt Nam đã có độ từ 50 đến 70 người nhận được visa trong đường dây này.

Ông Sestak bị bắt tại California hôm 13/5. Có hai phụ nữ cũng bị khởi tố trong vụ này và đang bị giam tại Mỹ.

Một người là Hồng Võ, 27 tuổi, có quốc tịch Mỹ; và người kia là Huỳnh Thanh Trúc, 29 tuổi, quốc tịch Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG