Đường dẫn truy cập

Nhà ngoại giao Hà Lan lãnh đạo sứ mạng tiêu hủy vũ khí hóa học Syria


Bà Sigrid Kaag, nhà ngoại giao người Hà Lan sẽ điều phối hoạt động của phái đoàn hổn hợp Liên hiệp quốc và OPCW để hủy kho võ khí hóa học của Syria
Bà Sigrid Kaag, nhà ngoại giao người Hà Lan sẽ điều phối hoạt động của phái đoàn hổn hợp Liên hiệp quốc và OPCW để hủy kho võ khí hóa học của Syria
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon đã bổ nhiệm nhà ngoại giao người Hà Lan Sigrid Kaag điều phối hoạt động của phái đoàn hỗn hợp Liên Hiệp Quốc - Tổ chức Cấm vũ khí hóa học, OPCW, để tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria.

Ông Ban cho biết bà Kaag, với 20 năm kinh nghiệm ngoại giao và Liên Hiệp Quốc, có trách nhiệm báo cáo trực tiếp cho ông và Tổng giám đốc OPCW ở La Haye. Vai trò của bà bao gồm đảm bảo quyền tiếp cận và an ninh cho các thanh sát viên OPCW, cũng như hỗ trợ về hậu cần, thông tin liên lạc, y tế, hành chính và chính sách.

Bà Kaag sẽ đước điều tới đảo Síp, nơi phái đoàn đặt căn cứ hoạt động và hỗ trợ.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc nói bà cũng sẽ phải quản lý sự hỗ trợ của quốc tế để hoàn thành nhiệm vụ loại bỏ chương trình vũ khí hóa học của Syria.

Từ năm 2010, bà Kaag 52 tuổi đã phục vụ trên cương vị trợ lý tổng thư ký trong Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc. Bà giàu kinh nghiệm về khu vực Trung Đông và nói được tiếng Ả-rập.

Bà sẽ đến La Haye vào thứ Sáu để tham khảo ý kiến Tổng giám đốc của OPCW.

Ông Ban Ki-moon nêu rõ rằng mặc dù đang xử lý chương trình vũ khí hóa học của Syria, Liên Hiệp Quốc vẫn mạnh mẽ theo đuổi một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở nước này khiến hơn 100.000 người thiệt mạng và hàng triệu người ly tán.

Ông nói ông và các cố vấn đang tăng cường nỗ lực để tổ chức hội nghị hòa bình Geneva II vào giữa tháng 10.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG