Đường dẫn truy cập

Nhà ngoại giao EU gặp Tổng thống Ai Cập bị lật đổ


Người đứng đầu chính sách ngoại giao của EU, bà Catherine Ashton trong một cuộc gặp với ông Morsi.
Người đứng đầu chính sách ngoại giao của EU, bà Catherine Ashton trong một cuộc gặp với ông Morsi.
Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên hiệp châu Âu nói Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohamed Morsi “mạnh khỏe” và nhận được những tin tức qua truyền hình và báo chí trong khi ông bị cầm giữ tại một địa điểm không được tiết lộ.

Người đứng đầu chính sách ngoại giao của EU, bà Catherine Ashton, đã gặp ông Morsi tối hôm qua.

Cuộc gặp này được bà mô tả là “thân thiện” và “thảo luận rất thẳng thắn” về tình hình tại Ai Cập và sự cần thiết phải tiến tới. Đây là lần đầu tiên ông Morsi gặp một viên chức nước ngoài kể từ khi ông bị lật đổ.

Trước đó, bà Ashton gặp những nhà lãnh đạo lâm thời Ai Cập và Tổng tư lệnh quân đội cũng như nhóm Huynh đệ Hồi Giáo của ông Morsi và những tổ chức khác.

Bà Ashton thúc giục tất cả những tổ chức này tìm một giải pháp lâu dài và ôn hòa, nhưng bà nói với các nhà báo ngày hôm nay là bà có mặt tại Ai Cập không phải để áp đặt giải pháp nào cả.

Bà Ashton cũng nói Liên hiệp châu Âu muốn giúp Ai Cập trong những cuộc bầu cử trong tương lai, gồm có việc phái những toán nhân viên đến nơi để giúp giám sát cuộc bầu cử.

Quân đội Ai Cập đã ngưng thi hành hiến pháp do phe Hồi Giáo soạn thảo và lật đổ ông Morsi vào ngày 3 tháng 7, tiếp sau những cuộc biểu tình rầm rộ của dân chúng chống lại sự cai trị của ông. Những người ủng hộ ông cũng tổ chức những cuộc biểu tình để yêu cầu phục chức cho ông.

Chính phủ lâm thời dự trù tổ chức trưng cầu dân ý trong vòng 5 tháng để phê chuẩn hiến pháp mới, với cuộc bầu cử Quốc hội sẽ được tổ chức đầu năm tới và tiếp theo là một cuộc bầu cử để chọn tân tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG