Đường dẫn truy cập

Nhà ngoại giao Canada che chở người Mỹ vụ khủng hoảng con tin Iran từ trần


Dân Mỹ bày tỏ sự biết ơn đối với những nỗ lực của Canada để giải cứu các nhà ngoại giao Mỹ trong vụ khủng hoảng con tin ở Iran năm 1979.
Dân Mỹ bày tỏ sự biết ơn đối với những nỗ lực của Canada để giải cứu các nhà ngoại giao Mỹ trong vụ khủng hoảng con tin ở Iran năm 1979.
Ông John Sheardown, một cựu nhân viên ngoại giao Canada từng che chở cho nhân viên sứ quán Mỹ tại nhà ông ở Tehran trong vụ khủng hoảng con tin năm 1979, đã từ trần, thọ 88 tuổi.

Ông Sheardown qua đời hôm 30 tháng 12 ở Ottawa sau một thời gian chống chọi với bệnh Alzheimer và những chứng bệnh khác.

Vợ chồng ông Sheardown đã cho 4 trong số 6 người Mỹ bị truy lùng đến trú ngụ trong căn nhà 20 phòng của họ ở Tehran.

Sáu người đó đã trốn khỏi sứ quán Mỹ sau khi những phần tử cực đoan Iran chiếm cơ sở ngoại giao này ngày 4 tháng 11 năm 1979 và bắt 52 người Mỹ làm con tin trong vòng 444 ngày. Hai người Mỹ còn lại được Đại sứ Canada Ken Taylor che chở.

Sau vụ chiếm giữ tòa đại sứ khoảng 1 tuần, ông Sheardown đã nhận được điện thoại cầu cứu từ một trong 4 người Mỹ đó và ông đã đồng ý để họ ẩn náu ở nhà ông. Vợ ông nói rằng ông là người lúc nào cũng sẵn sàng giúp đỡ người khác.

Trong một bài viết đăng tải hồi tháng 10 trên tạp chí Slate, ông Mark Lijek, một trong 4 nhà ngoại giao Mỹ được cứu, nói rằng nếu không có sự giúp đỡ của ông Sheardown thì chắc chắn là ông và 3 người khác trong nhóm không thể nào thoát được sự săn lùng của chính quyền Hồi giáo Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG