Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động Trung Quốc bị giam giữ chết vì bệnh nặng


Bạn bè của bà Tào đứng bên ngoài phòng điều trị cho bà bởi vì họ không được phép vào trong, Bắc Kinh, 1/3/2014.
Bạn bè của bà Tào đứng bên ngoài phòng điều trị cho bà bởi vì họ không được phép vào trong, Bắc Kinh, 1/3/2014.
Một nhà hoạt động nhân quyền có tiếng của Trung Quốc đã qua đời sau khi ngã bệnh nặng trong tù, nơi bà bị từ chối cho điều trị y tế.

Bà Tào Thuận Lợi qua đời tại một bệnh viện Bắc Kinh sau khi nhà chức trách mới đây vừa cho phép bà được chuyển tới đây. Bà bị bệnh gan và bệnh lao.

Nhà bất đồng chính kiến 52 tuổi từng vận động cho nhân quyền tại Trung Quốc. Lần cuối cùng bà được nhìn thấy ở nơi công cộng là khi bà bị bắt vào tháng 9 năm ngoái trong khi chuẩn bị lên đường đi Genève để tham gia vào một chương trình đào tạo về quyền con người.

Các nhà hoạt động nói rằng tình trạng sức khỏe của bà trở nên xấu đi rõ rệt trong một trung tâm giam giữ ở Bắc Kinh vì không được điều trị y tế.

Hai tổ chức nhân quyền hàng đầu là Ân xá Quốc tế và Theo dõi Nhân quyền đều lên án chính quyền Trung Quốc vì cái chết của bà.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc gần đây cho biết bà Tào bị tình nghi vi phạm pháp luật và phạm một số tội. Ông cho biết trường hợp của bà không liên quan gì đến tình hình nhân quyền ở Trung Quốc.

Trước khi bị bắt vào tháng 9 năm ngoái, bà Tào đã tham gia biểu tình ngồi lì trước Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu để công chúng Trung Quốc được phép tham gia vào việc soạn thảo báo cáo nhân quyền quốc gia trước một cuộc đánh giá của Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG