Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động nhân quyền Trung Quốc Ngô Hồng Đạt qua đời


Ảnh tư liệu: Nhà hoạt động nhân quyền lâu năm người Trung Quốc Ngô Hồng Đạt, và dân biểu Chris Smith tại trụ sở Quốc hội Mỹ ở Washington, ngày 7/3/2011.
Ảnh tư liệu: Nhà hoạt động nhân quyền lâu năm người Trung Quốc Ngô Hồng Đạt, và dân biểu Chris Smith tại trụ sở Quốc hội Mỹ ở Washington, ngày 7/3/2011.

Nhà hoạt động nhân quyền lâu năm người Trung Quốc, ông Ngô Hồng Đạt, đã qua đời ở tuổi 79.

Ông Ngô Hồng Đạt, được nhiều người biết đến dưới tên tiếng Anh là Harry Wu, từng là một tù nhân chính trị ở nước ông.

Ông qua đời hôm qua, thứ Ba 26/4 trong khi đang đi nghỉ hè ở Honduras, theo Hội Nghiên cứu Lao Cải Trung Quốc, hội do ông sáng lập tại thủ đô nước Mỹ. Nguồn tin này không cho biết nguyên do về cái chết của ông.

Khi mới 23 tuổi, ông Ngô bị tuyên án 19 năm tù trong hệ thống nhà tù Trung Quốc, mà họ gọi là trại lao động cải tạo, về tội chỉ trích Liên bang Xô viết, lúc bấy giờ là một đồng minh của Bắc Kinh.

Ông Ngô đã bị giam trong 12 trại lao động cải tạo khác nhau, trong những trại này, ông đã phải lao động khổ sai, bị tra tấn, và là nạn nhân của các hành động ngược đãi khác.

Ông Ngô được phóng thích năm 1979 và sang Mỹ sinh sống từ năm 1985.

Tại Mỹ, ông Ngô đã nỗ lực làm việc để nâng cao nhận thức về hệ thống nhà tù Trung Quốc.

Năm 1995, ông Ngô Hồng Đạt bị bắt giữ về tội làm gián điệp trong một chuyến đi thăm Trung Quốc, về những hoạt động bênh vực nhân quyền của ông, nhưng sau cùng ông bị trục xuất về lại Hoa Kỳ và tiếp tục làm việc. Ông đã viết nhiều quyển sách và thành lập Viện Bảo tàng Lao Cải, với mục đích giữ gìn những ký ức của các nạn nhân của các trại lao động cải tạo Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG