Đường dẫn truy cập

Người Trung Quốc mở rộng việc mua bất động sản toàn cầu


Đại lý bất động sản LuLu Sun (phải) đưa Bao Fang, một khách hàng tiềm năng từ Thượng Hải, xem một bất động sản mở bán ở Vaucluse, ngoại ô Sydney, Úc, ngày 11 tháng 7 năm 2015.
Đại lý bất động sản LuLu Sun (phải) đưa Bao Fang, một khách hàng tiềm năng từ Thượng Hải, xem một bất động sản mở bán ở Vaucluse, ngoại ô Sydney, Úc, ngày 11 tháng 7 năm 2015.

Những người mua bất động sản Trung Quốc đang đẩy mạnh nỗ lực của họ tìm kiếm bất động sản khắp toàn cầu, bất chấp những hạn chế mà chính phủ áp đặt lên nguồn tiền di chuyển ra ngoài Trung Quốc.

Một số nước châu Âu đã chào mời những người mua bất động sản Trung Quốc những chương trình hấp dẫn gắn với visa. Họ đang theo đuổi một thị trường ước tính là 25 tỉ đôla và cạnh tranh với ngành kinh doanh bất động sản ở Mỹ và Úc, vẫn là những điểm đến chính cho những khoản đầu tư của người Trung Quốc trong những năm qua.

Trong khi đó, Trung Quốc đã tăng cường những nỗ lực ngăn chặn sự rò rỉ nguồn tiền ra ngoài nước. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc gần đây đã giới hạn những khoản tiền rút ATM từ những chi nhánh ngân hàng Trung Quốc ở những nước phương Tây vì họ biết rằng du khách Trung Quốc để lại những khoản tiền không sử dụng ở những thành phố nước ngoài làm lưới an toàn.

Nhưng tỉ lệ mua bất động sản cao trong năm 2015 cho thấy người giàu Trung Quốc vẫn đang chuyển nhiều hơn giới hạn thông thường là 50.000 đôla được quy định cho phép.

Savills Research China cho biết họ ước tính việc mua bất động sản ở nước ngoài của người Trung Quốc tăng 30 phần trăm trong năm 2015. JLL, một công ty tư vấn bất động sản chuyên nghiên cứu về không gian văn phòng và thương mại, ước tính mức tăng 46 phần trăm trong lĩnh vực mua tài sản ở nước ngoài của người Trung Quốc vào năm ngoái, theo giám đốc của Thị trường Vốn Toàn cầu của công ty, David Green-Morgan.

Dự án Metropolis, đang được xây dựng bởi nhà phát triển Trung Quốc Greenland, được nhìn thấy trong trung tâm thành phố Los Angeles từ đường cao tốc 110, California, Hoa Kỳ, ngày 12 tháng 11 2015.
Dự án Metropolis, đang được xây dựng bởi nhà phát triển Trung Quốc Greenland, được nhìn thấy trong trung tâm thành phố Los Angeles từ đường cao tốc 110, California, Hoa Kỳ, ngày 12 tháng 11 2015.

Những thị trường mới

Và người Trung Quốc đang tìm hiểu những khu vực mới để mua bất động sản.

Yousuf Kazim, CEO của công ty Jumeirah Golf Estates ở Dubai, cho biết: "Sự quan tâm tới bất động sản ở Dubai từ Trung Quốc đang tăng lên, với tỉ lệ quan tâm được nói là đã tăng 1.200 phần trăm so thời điểm tháng 8 năm 2015."

"Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng rất lớn đối với thị trường ở Trung Quốc, nơi mà khối dân số giàu có gia tăng đang tìm cách quốc tế hóa một phần tài sản của họ để được hưởng lợi từ chi phí tương đối thấp mỗi mét vuông và lợi nhuận cho thuê có tính cạnh tranh của Dubai."

Một lý do quan trọng mà người Trung Quốc mua bất động sản ở nước ngoài là mong muốn của họ di cư ngay bây giờ hoặc trong tương lai.

Một số người muốn đưa con cái của họ ra nước ngoài để hưởng nền giáo dục phương Tây và cố gắng bảo đảm họ có được tư cách cư trú ở những nước đó trong tương lai.

Christian Numa, giám đốc của công ty Amity Property Group ở Melbourne, Úc, nói: "Tình trạng di cư của người Trung Quốc đang ở mức cao nhất từ trước tới nay. Họ là phần lớn khách hàng của chúng tôi. Cũng như là những người đang tìm kiếm cho con cái mình từ quan điểm giáo dục. Vì vậy họ là hai loại khách hàng chính mà chúng tôi đang làm việc cùng."

Những tòa nhà đang được xây dựng cho tập đoàn Al Habtoor ở Dubai, ngày 09 tháng 1 năm 2016.
Những tòa nhà đang được xây dựng cho tập đoàn Al Habtoor ở Dubai, ngày 09 tháng 1 năm 2016.

Nhìn về phía trước

Điều này đã khiến một số nước châu Âu như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hy Lạp và Cyprus cấp giấy phép cư trú dài hạn cho những nhà đầu tư mua một căn nhà hay một cơ sở thương mại.

Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đang cung cấp giấy phép cư trú năm năm. Hy Lạp và Cyprus thậm chí còn rộng rãi hơn cho cả ba thế hệ cư trú. Người mua không thể làm việc ở những nước này, nhưng họ được khuyến khích đầu tư vào một doanh nghiệp hoặc cho thuê tài sản của mình.

Những nước trong Liên minh châu Âu nhấn mạnh một lợi điểm nữa là việc du hành dễ dàng trong khối mà không cần thêm visa.

Bobby O'Reilly, Giám đốc quản lý của Ur Home Portugal, cho biết phần lớn những nhà đầu tư nước ngoài tận dụng chương trình visa của Bồ Đào Nha là người Trung Quốc.

Giải thích chương trình visa của Bồ Đào Nha, ông nói, "Yêu cầu đầu tư tối thiểu là 280.000 euro cho visa Vàng và nhập cảnh Bồ Đào Nha. Bạn có thể mua và tân trang một bất động sản hơn 30 năm tuổi."

Triển lãm Bất động sản Sang trọng kéo dài ba ngày kết thúc hôm Chủ nhật ở Bắc Kinh chứng kiến 120 đơn vị triển lãm đến từ nhiều nước khác nhau tìm cách thu hút người mua, cũng như những công ty trung gian như những người môi giới bất động sản, luật sư, và những công ty visa đại diện những khách hàng mà không muốn thu hút sự chú ý của những cơ quan chính phủ khác nhau, kể cả cơ quan chống tham nhũng.

Hầu hết những công ty tham gia triển lãm cho biết họ sẽ không làm gì để khuyến khích hoạt động rửa tiền, bởi vì họ không muốn bị nhà chức trách nước họ điều tra. Đồng thời, họ đang lo lắng về việc làm thế nào để sắp xếp chuyển tiền ra nước ngoài mà không vi phạm pháp luật.

Omied Bagheri, một người môi giới thuộc công ty Alain Pinel Realtors ở bang California của Mỹ, nói: "Nhiều khách hàng rất kín kẽ về tiền bạc của họ, họ muốn đem tiền ra nước ngoài và rất bí mật về việc này. Họ muốn chúng tôi giúp đỡ."

Mỹ tiếp tục là điểm thu hút chính những người mua bất động sản Trung Quốc. Nhưng một số trong số những địa điểm hấp dẫn nhất đang trở nên khó khăn hơn bởi vì có rất ít công trình mới đang xây cất.

Fred Lam, chủ tịch công ty Dragon1 USA, một người môi giới bất động sản ở California, giải thích: "Một phần lớn bất động sản được người Trung Quốc nắm giữ. Họ không bán. Họ muốn nắm giữ tài sản lâu dài. Đó là lý do tại sao có ít bất động sản có sẵn để bán trên thị trường dạo gần đây."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG