Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực bị y án 12 năm tù


Nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực bước vào phiên xử phúc thẩm ở tòa cấp cao Đà Nẵng 26/12/2018. Photo Facebook Nguyễn Văn Miếng
Nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực bước vào phiên xử phúc thẩm ở tòa cấp cao Đà Nẵng 26/12/2018. Photo Facebook Nguyễn Văn Miếng

Một tòa án Việt Nam vừa y án 12 năm tù giam đối với nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực, thành viên của Hội Anh em Dân chủ, về tội danh “lật đổ chính quyền nhân dân.”

Chiều ngày 26/12, Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho ông Nguyễn Trung Trực, nói với VOA:

“Hôm nay Tòa Cấp cao tại Đà Nẵng đã xử phúc thẩm ông Nguyễn Trung Trực theo điều 79 “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.” Phiên tòa diễn ra từ 8 giờ đến 10 giờ 45. Kết quả là tòa tuyên y án 12 năm tù và 5 năm quản chế.”

Luật sư Miếng cho biết phiên phúc thẩm xử ông Trực chỉ lặp lại các tình tiết trong phiên tòa sơ thẩm:

Hội đồng xét xử cũng chỉ lặp lại các tình tiết trong phiên sơ thẩm và đưa ra kết luận y chang như vậy.
Luật sư Nguyễn Văn Miếng

“Hội đồng xét xử cũng chỉ lặp lại các tình tiết trong phiên sơ thẩm và đưa ra kết luận y chang như vậy. Trong phiên tòa này không có gì mới. Mặc dù ông nói ông không có mục đích lật đổ chính quyền nhân dân, Viện Kiểm sát vẫn cho rằng hành vi của ông đã tố cáo mục đích của ông cho nên đề nghị y án, và tòa chấp nhận y án.”

Luật sư Nguyễn Văn Miếng chia sẻ trên Facbook lời nói sau cùng của nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực tại phiên phúc thẩm ngày 26/12: “Tôi khẳng định rằng: Tôi không lật đổ bất kỳ ai. Tôi chỉ cổ xuý cho dân chủ, nhân quyền và bảo vệ môi trường tại Việt Nam cho đến khi nó được thực thi tốt nhất.”

Mặc dù ông nói ông không có mục đích lật đổ chính quyền nhân dân, Viện Kiểm sát vẫn cho rằng hành vi của ông đã tố cáo mục đích của ông cho nên đề nghị y án, và tòa chấp nhận y án.
Luật sư Nguyễn Văn Miếng.

Ngày 12/09/2018, Tòa án sơ phẩm ở Quảng Bình đã tuyên án ông Nguyễn Trung Trực 12 năm tù và 5 năm quản chế vì tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền.”.

Ngay sau phiên sơ thẩm, Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về việc Việt Nam vừa tuyên một bản án hà khắc với chứng cứ mơ hồ đối với nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực.

Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội ra tuyên bố: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước việc một tòa án Việt Nam đã kết án ông Nguyễn Trung Trực 12 năm tù giam và 5 năm quản chế với lời buộc tội mơ hồ 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.'"

Xu hướng gia tăng các vụ bắt giữ và những bản án hà khắc đối với các nhà hoạt động ôn hòa tại Việt Nam là đáng lo ngại, bản tuyên bố cho biết thêm.

Ngay sau phiên xử nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực, ông Phil Roberston, Phó Giám đốc phụ trách Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) viết trên Twitter : “Đảng Cộng sản Việt Nam đã kiểm soát phiên tòa trá hình với mức án nặng nề đối với ông Nguyễn Trung Trực…. Thật không công bằng chút nào khi chính quyền quá lạm quyền.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG